Chia sẻ với hãng thông tấn RIA Novosti, hôm nay (27/12), ông Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn quốc phòng Nga Rostec, cho hay quá trình thử nghiệm các đơn vị pháo tự hành Coalition-SV mới đã hoàn tất, và quá trình sản xuất hàng loạt vũ khí này cũng đã bắt đầu. Theo ông Chemezov, lô thí điểm đầu tiên sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023.

“Tôi nghĩ chúng sẽ sớm xuất hiện ở Quân khu phía Bắc, vì loại pháo này có ưu thế hơn về tầm bắn so với các mẫu pháo của phương Tây”, ông Chemezov nói. 

sieu phao tu hanh.jpg
Pháo tự hành Coalition-SV của Nga. Ảnh: Reuters

Đầu tháng 12, hãng thông tấn Tass đưa tin pháo tự hành Coalition-SV của Nga cũng đã được triển khai tới tiền tuyến ở Ukraine. 

Coalition-SV có tầm bắn 70km, được trang bị pháo 2A88 hiện đại cỡ nòng 152mm với tốc độ bắn hơn 10 phát/phút, cùng hệ thống hiện đại để tự động hóa các quy trình chĩa súng, lựa chọn mục tiêu, và điều hướng.

Vào năm 2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định nâng cấp Hạm đội phương Bắc, đơn vị từng chịu trách nhiệm chủ yếu ở Bắc Cực, thành Quân khu phía Bắc và mở rộng hoạt động ra cả khu vực Murmansk, nơi có chung biên giới với Phần Lan và Na Uy.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, Moscow cáo buộc "tập thể phương Tây" đã dàn dựng một cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Nga, và cảnh báo sẽ tăng cường lực lượng ở biên giới phía tây sau khi Phần Lan gia nhập liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu.