Tại cuộc phỏng vấn với nhà báo Nga Pavel Zarubin, được phát sóng hôm 17/12, ông Putin nhấn mạnh, Helsinki đã không gặp bất kỳ rắc rối thực sự nào với Moscow trong nhiều thập kỷ, “nhưng hiện thì có”.

tong thong nga putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

“Họ đã thâu tóm và lôi kéo Phần Lan vào tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Chúng tôi có tranh chấp gì với Phần Lan không? Tất cả các tranh chấp, bao gồm cả những tranh chấp liên quan đến lãnh thổ vào giữa thế kỷ 20, đã được giải quyết từ lâu”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý, nước này thực sự không có tranh chấp lãnh thổ với bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào. Theo ông, để chống lại sự mở rộng của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, Nga chuẩn bị thành lập quân khu Leningrad hoàn toàn mới. Đúng như tên gọi, lực lượng này sẽ đóng quân tại vùng Leningrad ở phía tây bắc đất nước, nơi tọa lạc của thành phố St. Petersburg.

Ông Putin cho biết thêm, trước khi Phần Lan quyết định vào NATO, 2 nước có mối quan hệ “gần gũi nhất”. Lãnh đạo Điện Kremlin cho rằng, “rắc rối nhỏ” duy nhất giữa Moscow - Helsinki là tranh chấp kinh doanh xoay quanh ngành chế biến gỗ.

Phần Lan công bố quyết định gia nhập NATO vài tháng sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát tháng 2/2022, đánh dấu một sự thay đổi lớn về cấu trúc an ninh ở Bắc Âu và tăng thêm khoảng 1.300km đường biên giới của NATO với Nga.

Tháng 4 năm nay, Phần Lan đã trở thành thành viên chính thức của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu. Moscow nhiều lần cáo buộc quyết định của Helsinki là "sai lầm" vì 2 nước không có bất kỳ vấn đề song phương nào chưa được giải quyết.

Tuần trước, Phần Lan thông báo kế hoạch ký Thỏa thuận hợp tác quốc phòng (DCA) với Mỹ, cho phép Washington điều binh sĩ đồn trú và dự trữ vũ khí, đạn dược ở nước này. Bộ Ngoại giao Phần Lan cho hay, Helsinki sẽ mở 15 khu vực trên khắp đất nước, cho phép Washington “quyền tiếp cận và sử dụng không bị cản trở” những nơi này.

Căng thẳng song phương gia tăng sau khi Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen hôm 15/12 tuyên bố nước này sẽ một lần nữa đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga trong một tháng, đến ngày 14/1/2014 để ngăn dòng người xin tị nạn. Quyết định được đưa ra hôm 14/12, sau khi quốc gia Bắc Âu nới lỏng lệnh đóng cửa kéo dài 2 tuần đối với tất cả tuyến đường giữa 2 nước.