“Động thái trên nhằm cho phép người dân được sơ tán. Các lệnh ngừng bắn đang được ban bố và thiết lập hành lang nhân đạo đưa dân thường ra khỏi các khu dân cư bị vây hãm. Dĩ nhiên, việc này sẽ khiến các cuộc tấn công bị chậm lại, nhưng được thực hiện có chủ ý để tránh thương vong xảy ra với dân thường”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu tại cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) được tổ chức hôm nay (24/5).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu . Ảnh: TASS

“Tôi cần nói rõ rằng, quân đội Nga không tấn công vào các cơ sở dân sự ở Ukraine”, ông Shoigu nói thêm. 

Cũng theo ông Shoigu, Nga sẽ hỗ trợ toàn diện cho các quốc gia thuộc CSTO trong bối cảnh các nước phương Tây đang tìm cách phá hoại sự thống nhất của tổ chức này. 

“Chúng tôi biết áp lực đang được tạo ra nhằm vào các quốc gia đồng minh. Điều này đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết hơn nữa. Nga sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các nước đồng minh trong việc vô hiệu hóa những mối đe dọa đang nổi lên, cũng như bảo vệ chủ quyền đất nước”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Phần Lan-Thụy Điển cử phái đoàn tới Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto, nước này và Thụy Điển sẽ cử phái đoàn tới thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai (25/5) để giải quyết vấn đề về việc hai quốc gia Bắc Âu nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Chúng tôi hiểu rằng Thổ Nhĩ Kỳ có một số lo ngại về an ninh của chính họ trước chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi nghĩ rằng những vấn đề đó có thể giải quyết. Có thể có một vài vấn đề không can hệ trực tiếp tới Phần Lan và Thụy Điển, nhưng lại liên quan tới các thành viên khác trong khối quân sự NATO”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Haavisto nói. 

Theo hãng tin Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã công bố một bản danh sách các yêu cầu cần chính quyền hai nước Phần Lan và Thụy Điển đáp ứng trước khi Ankara phê chuẩn tư cách thành viên NATO cho các quốc gia này. 

“Phần Lan và Thụy Điển cần phải ngừng hỗ trợ tài chính cho những nhóm có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) cũng như các tay súng người Kurd đang hoạt động ở Syria. Hai quốc gia Bắc Âu cần ngừng liên lạc với các thành viên của nhóm người Kurd ở Syria”, một đoạn trong thông cáo được chính quyền Ankara công bố nêu rõ.

“Thụy Điển cũng phải kìm hãm chiến dịch thông tin sai lệch chống lại Thổ Nhĩ Kỳ của những người đi theo kẻ giật dây âm mưu đảo chính hồi năm 2016, khi các đối tượng này đã chạy tới cư trú ở Thụy Điển”, thông cáo trên viết thêm thêm.

Nga tuyên bố phá hủy kho đạn dành cho lựu pháo Mỹ 

“Trong quá trình tác chiến, quân đội chúng tôi đã giáng đòn tấn công và phá hủy một kho đạn của Ukraine nằm trong vùng Donbass, nơi được sử dụng là địa điểm chứa đạn cho lựu pháo M777”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Hiện Al Jazeera và nhiều hãng truyền thông khác chưa thể xác minh được tuyên bố trên của Bộ Quốc phòng Nga.

Tuấn Trần