Theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga, những cá nhân trên sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước này do “có tư tưởng bài Nga và ủng hộ chính quyền Ukraine”. Trong đó gồm ba anh em ruột của Tổng thống Mỹ Joe Biden, chồng của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi – ông Paul Pelosi, các Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Elizabeth Warren, Thư ký Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, chuyên gia ‘Nga học’ Anne Applebaum và Tổng biên tập tạp chí Politico Matthew Kaminski.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và em gái Valerie Owens. Ảnh: AP

“Những lệnh cấm nhập cảnh này được áp dụng nhằm đáp trả lại các đòn trừng phạt đang ngày càng mở rộng hơn nữa từ phía chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi nhiều đòn trừng phạt đó của họ không chỉ nhằm vào các quan chức Nga…”, hãng tin RT dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga viết.

Theo RT, tính tới thời điểm hiện tại Nga đã áp lệnh trừng phạt lên hơn 1.200 chính trị gia và nhân vật có ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực ở Mỹ.

Chính quyền Mỹ tới nay chưa đưa ra phản hồi về thông cáo trên của Bộ Ngoại giao Nga.

Hàng chục tù binh Ukraine được Nga trả tự do 

Giới lãnh đạo Ukraine cho biết, đã có 45 binh sĩ của nước này được phía Nga trả tự do trong ngày 11/11. 

“Thêm một cuộc trao đổi tù binh nữa, khi có tới 45 binh sĩ cùng hai di hài lính tử trận của Ukraine đã được trao trả. Xin gửi lời cảm ơn tới những điều phối viên thuộc cơ quan thực thi Công ước Geneve về đối xử nhân đạo với tù binh. Nhờ có họ, mà binh sĩ của chúng tôi sẽ trở về nhà”, ông Andrey Yermak - Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine viết trên Twitter.

Các binh sĩ Ukraine được trả tự do hôm 11/11. Ảnh: Andrey Yermak/ Twitter

Tuy nhiên, bài viết của ông Yermak không nêu rõ có bao nhiêu binh sĩ Nga được phía Ukraine trao trả tự do lần này.