Chia sẻ với kênh truyền hình Zvezda TV hôm 9/4, ông Yevgeny Arifulin, người đứng đầu một trung tâm huấn luyện quân sự nằm cách không xa vùng Nizhny Novgorod, miền trung nước Nga, cho biết mệnh lệnh thành lập các nhóm "thợ săn xe tăng" do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov đưa ra. Quân đội Nga sau đó đã phát triển “bộ hướng dẫn”, và đang triển khai đào tạo. 

“Công việc mang tính hệ thống và quy mô lớn này được thực hiện theo cấp nhà nước”, ông Arifulin nói. 

Anh quyết định viện trợ xe tăng Challenger cho Ukraine để đối phó với Nga. Ảnh: Sunday Times 

Cũng theo ông Arifulin, ngoài đào tạo “các thợ săn xe tăng", cơ sở còn huấn luyện quân nhân trong một số lĩnh vực khác như dạy cách sử dụng pháo binh, hoặc vận hành các hệ thống tên lửa khác nhau. Cơ sở của ông Arifulin có thể hướng dẫn cho 700 binh sĩ cùng lúc. 

Với trọng tâm là đối phó với các xe thiết giáp phương Tây, ông Arifulin cho hay quân đội Nga đã nghiên cứu tất cả các loại xe tăng gồm M1 Abrams của Mỹ, Leopard của Đức, Challenger của Anh và Leclerc của Pháp. 

“Chúng tôi biết tất cả điểm mạnh và điểm yếu của chúng, để huấn luyện binh sĩ chống lại chúng”, quan chức Nga nhấn mạnh. 

Theo Zvezda, các thành viên trong nhóm "thợ săn xe tăng" đang được những huấn luyện viên kỳ cựu đào tạo. Những huấn luyện viên này từng tham gia một số cuộc xung đột trong những thập kỷ gần đây bao gồm chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Ngoài ra, các nhóm sẽ chỉ có số lượng nhỏ binh sĩ, và trang bị hệ thống phóng tên lửa chống tăng có điều khiển, cũng như chủ yếu sử dụng máy bay không người lái (UAV) do thám.

Hồi cuối tháng Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính Ukraine sẽ nhận được hơn 400 xe tăng do phương Tây sản xuất. 

Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc vận chuyển vũ khí cho Kiev sẽ khiến họ trở thành bên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Bình luận về việc phương Tây chuyển giao xe tăng cho Ukraine, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hành động này sẽ không thể thay đổi kết quả thực tế của cuộc xung đột.