Theo tờ Business Insider, Oryx, một trang web tình báo nguồn mở dựa theo các hình ảnh trên thực địa để xác minh thiệt hại trong xung đột giữa quân đội Nga và Ukraine, cho hay trên thực tế số xe tăng T-90M Nga đã mất còn nhiều hơn con số 100. Khái niệm tổn thất của Oryx bao gồm các phương tiện bị phá hủy, hư hỏng, và bị đối phương tịch thu.

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố đoạn video cho thấy xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất đã áp đảo xe tăng T-90M của Nga bằng hỏa lực từ pháo 25mm. Vụ việc đã khiến xe tăng Nga mất khả năng hoạt động. 

Song trên thực tế, máy bay không người lái (UAV), đạn lảng vảng, mìn, và tên lửa chống tăng mới thực sự là mối đe dọa lớn đối với các thiết giáp hạng nặng trong vùng xung đột Ukraine. Ngoài T-90M của Nga, có các loại xe thiết giáp hàng đầu của phương Tây cung cấp cho quân đội Ukraine như xe tăng Challenger, Leopard và Abrams dễ dàng bị UAV tấn công.

Để đối phó, cả Nga và Ukraine đã trang bị cho xe tăng các lồng bảo vệ. Song các UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) vẫn có thể luồn qua được lồng bảo vệ và phát nổ, dẫn tới một số chiếc T-90M của Nga đã bị phá hủy. 

Theo phân tích của Oryx, tổng số xe tăng Nga đã mất trong cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm ở Ukraine là hơn 3.000 chiếc.

Đáng nói, T-90M từng được ca ngợi là "chiếc xe tăng tốt nhất thế giới" khi được trang bị dàn vũ khí hùng hậu, khả năng nhắm mục tiêu chính xác, và áo giáp chắc chắn.

Một trong những tổn thất đầu tiên của xe tăng T-90M được báo cáo chỉ vài tháng sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, khi một nhà báo Ukraine chia sẻ bức ảnh T-90M bị cháy thành than ở Kharkiv. Vào thời điểm đó, T-90M được coi là một trong những phương tiện chiến đấu hiện đại nhất trong kho vũ khí của Nga.