Theo trang tin quân sự Militarnyi, máy bay không người lái (UAV) trinh sát Shark của quân đội Ukraine đã phát hiện xe tăng Nga ở làng Robotyne thuộc vùng Zaporizhzhia, cách tiền tuyến khoảng 8km.

Sau khi nhận thông tin do UAV trình sát gửi về, pháo binh Ukraine đã nã 2 loạt đạn chùm BONUS 155mm về phía mục tiêu. Trong đoạn video do kênh Telegram Hnyla Chereshnia đăng tải, chiếc T-90M của Nga đã trúng 2 quả đạn xuyên giáp ở phần nóc tháp pháo được bảo vệ kém, khiến xe tăng bốc cháy.

Các chuyên gia cho biết, BONUS là loại bom chùm có độ chính xác cao, do Pháp và Thụy Điển hợp tác phát triển đặc biệt để phá hủy xe bọc thép.

Mỗi quả đạn chùm BONUS 155mm mang theo 2 quả bom nhỏ tự động, định vị mục tiêu bằng cảm biến hồng ngoại thụ động băng tần kép và máy đo khoảng cách laser. Cả 2 quả bom đều được trang bị đầu đạn dạng lõi có sức công phá cao, khi phát nổ sẽ xuyên thủng lớp giáp dày tới 130mm.

dan chum BONUS.jpg

Để sử dụng đạn chùm BONUS, lính pháo binh phải lập trình thời gian phóng các quả bom nhỏ trên máy tính tích hợp. Vì vậy, họ phải tính toán chính xác khoảng cách tới mục tiêu và tương tác với đơn vị trinh sát trên không.

Trước khi bắn, ngòi nổ được lập trình theo thời gian định trước. Sau khi ngòi nổ được kích hoạt, các quả bom nhỏ sẽ bắn văng ra khỏi thân quả đạn chùm ở độ cao từ 800 - 2.200m so với khu vực mục tiêu.

Đạn chùm BONUS tương thích với hầu hết các loại pháo 155mm hiện có. Tầm bắn tối đa của đạn là 35km khi được bắn từ súng có cỡ nòng 52 (L52).