Ảnh: Reuters

Theo báo The Guardian, nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt tự nhiên Gasgrid của Phần Lan xác nhận, việc nhập khẩu khí của Nga qua cổng Imatra đã ngừng lại. Imatra là điểm truyền khí đốt của Nga vào Phần Lan. 

Công ty Gazprom Export đã yêu cầu các quốc gia châu Âu thanh toán tiền khí đốt cho Nga bằng đồng Rúp, vì nước này đang hứng chịu các lệnh trừng phạt do tấn công Ukraine song Phần Lan đã từ chối. 

Công ty bán buôn khí đốt thuộc sở hữu nhà nước của Phần Lan Gasum hôm qua (20/5) cảnh báo, dòng chảy khí đốt sẽ ngừng vào 4h sáng, giờ GMT ngày 21/5. Hiện, Gasum đã xác nhận "nguồn cung cấp khí tự nhiên cho Phần Lan, thông qua các hợp đồng cung cấp của Gasum đã bị cắt. Bắt đầu từ hôm nay, trong mùa hè sắp tới, Gasum chỉ cung cấp khí đốt tự nhiên cho các khách hàng thông qua đường ống Balticconnector". Balticconnector liên kết Phần Lan với mạng lưới khí đốt của nước láng giềng Estonia. 

Phần lớn khí đốt được sử dụng ở Phần Lan tới từ Nga, nhưng khí đốt chỉ chiểm khoảng 5% năng lượng tiêu thụ hàng năm của nước này. 

Phần Lan cùng nước láng giềng Thụy Điển trong tuần qua, đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi sự ủng hộ của công chúng và chính trị với liên minh này tăng vọt. Moscow từng cảnh báo Phần Lan rằng việc nước này gia nhập NATO sẽ là sai lầm nghiêm trọng, có hậu quả lớn. Tháng trước, Moscow đã cắt nguồn cung khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan sau khi họ từ chối tuân thủ các điều khoản thanh toán mới. 

Cũng liên quan tới vấn đề nguồn cung khí đốt của Nga, tập đoàn dầu và khí OMV của Áo hôm qua cho biết, đã mở một tài khoản tiền Rúp tại Gazprombank để thanh toán cho khí đốt nhập khẩu từ Nga. Áo tuyên bố, việc làm của họ không vi phạm bất cứ lệnh cấm nào của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Moscow. Áo nhập khẩu 80% nhu cầu về khí đốt từ Nga.

Đối mặt với lệnh cấm giao dịch bằng Euro và USD, Moscow đã đưa ra cơ chế mới để các quốc gia không thân thiện thanh toán khí đốt. Theo đó, các nước áp lệnh trừng phạt với Nga sẽ phải lập tài khoản tại Gazprombank, nơi các khoản thanh toán bằng loại tiền mà họ chọn sẽ được chuyển thành Rúp cho lần thanh toán cuối cùng. Tính đến 12/5, có 20 công ty châu Âu đã mở tài khoản như vậy. 

Phần Lan, Ba Lan, Hà Lan, Đan Mạch, Bulgaria, Anh, Slovenia và một số nước vùng Baltic đã từ chối thanh toán theo cơ chế mới này. Về phần mình, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov nói, Nga sẽ không cung cấp khí tự nhiên miễn phí cho các nước không tôn trọng cơ chế thanh toán mới này. 

Theo tin mới cập nhật, Đức và Italia đã thông báo cho các công ty về việc họ có thể mở tài khoản tiền Rúp để thanh toán khí đốt mua của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt. Hãng Reuters dẫn hai nguồn tin nói ở Italia và Đức cho biết, Brussels trước đó đã đưa ra hai bộ chỉ dẫn bằng văn bản để hướng dẫn mua khí đốt của Nga mà không vi phạm lệnh trừng phạt. 

Hoài Linh