Xe tăng Leopard-2. Ảnh: NPR

Hãng tin Sputnik dẫn lời sĩ quan có mã hiệu là Bull thuộc một tiểu đoàn tình nguyện của Nga nói, các lực lượng Nga đã theo dấu xe tăng Leopard-2 mà phương Tây cung cấp cho Ukraine, trên các mặt trận ở khu vực Kherson. Tiếp đó, Nga đã thu giữ được một trong những chiếc xe tăng này sau khi nó bắn phá các trạm kiểm soát của quân đội Nga ở trong vùng. Tuy nhiên, các lực lượng Nga đã phải nhấn chìm nó tại một đầm lầy ở Kherson vì không thể kéo nó về hậu phương sau khi thu giữ. 

Đức cùng một số quốc gia thành viên NATO trước đó đã cung cấp cho Ukraine các xe tăng Leopard-2 như một phần viện trợ quân sự cho nước này trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga diễn ra tại Ukraine. Moscow nhiều lần cảnh báo rằng sự hỗ trợ như vậy chỉ khiến xung đột kéo dài. 

Tính tới giờ, Ukraine đã nhận được 18 xe tăng Leopard-2 từ Đức và khoảng 40 xe chiến đấu bộ binh bọc thép Marder do Đức sản xuất. Ngoài ra, Ba Lan, Canada, Na Uy, Bồ Đào Nga cũng tuyên bố sẽ cung cấp các xe tăng Leopard-2 cho Ukraine. 

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand ngày 14/4 cho biết, 8 chiếc xe tăng chiến đấu Leopard-2 mà nước này hứa cung cấp cho Ukraine đã tới Ba Lan. 

Ukraine rút lui có trật tự khỏi một số vị trí ở Bakhmut

Theo Guardian, trong bản tin tình báo cập nhật ngày 14/4, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, quân đội Ukraine đã buộc phải "rút lui có trật tự" khỏi một số vị trí mà họ nắm giữ trước đó tại thành phố Bakhmut. Và rằng, hai ngày qua Bakhmut đã bị các lực lượng Nga nã pháo dữ dội. 

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Moscow đang cố giành được một chiến thắng trước khi cuộc phản công được dự đoán của Ukraine diễn ra. Các quan chức Ukraine cũng cho biết, Nga đã rút quân từ các khu vực khác để mở cuộc tấn công lớn vào Bakhmut. 

Thương vong tại Sloviansk sau cuộc không kích của Nga

Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết, ít nhất 5 người chết, 17 người bị thương sau khi Nga tấn công tên lửa vào thành phố Sloviansk, phía đông Ukraine. 

Theo quan chức này, vẫn còn 7 người mắc kẹt dưới đống đổ nát sau khi các tên lửa S-300 của Nga bắn vào các tòa nhà ở khu vực này. Hiện, lực lượng cứu hộ, cảnh sát và nhân viên y tế đang làm việc tại hiện trường. 

Ukraine cho biết, Slovianks là một trong hai thành phố phía đông mà các lực lượng Nga muốn giành lấy khi đẩy mạnh chiến dịch tại Ukraine. 

Ukraine tuyên bố thử nghiệm và dùng vũ khí để giành lại Crưm

Người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov hôm qua tuyên bố, Ukraine sẽ thử nghiệm và sử dụng bất kỳ một vũ khí. không bị cấm nào để giành lại lãnh thổ của mình ở phía đông và phía nam, gồm cả khu vực Crưm. 

Ukraine đã nhận được hỗ trợ quân sự quan trọng từ các đối tác phương Tây, gồm cả xe tăng chiến đấu, xe bọc thép hiện đại nhưng nước này vẫn đang phát triển vũ khí của riêng mình như máy bay không người lái và tên lửa Neptune - loại vũ khí được cho là đã đánh chìm soái hạm của Hạm đội Biển Đen của Nga vào năm ngoái.