“Nếu Mỹ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine, các lực lượng vũ trang Nga sẽ buộc phải sử dụng vũ khí tương ứng để chống lại lực lượng Ukraine như một cách đáp trả”, hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói, khi ông đến thăm các nhà máy quân sự ở Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga hôm 11/7.

Theo ông Shoigu, “Nga cũng có bom chùm. Chúng hiệu quả hơn nhiều so với của Mỹ, phạm vi hoạt động cũng rộng hơn và đa dạng hơn”. 

Quyết định gửi bom chùm của Mỹ cho Ukraine có nguy cơ khiến xung đột leo thang căng thẳng. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh, giống như Mỹ và Ukraine, Nga không phải thành viên tham gia Công ước về bom, đạn chùm. Tuy nhiên, Moscow đã hạn chế sử dụng loại vũ khí này trong cuộc xung đột hiện tại, do “nhận thức được mối đe dọa mà nó gây ra cho dân thường”.

Hồi tuần trước, Mỹ tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine đạn thông thường cải tiến lưỡng dụng (DPICM) dành cho lựu pháo 155mm. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl cho hay, Washington nhận thức được mối nguy hiểm mà vũ khí này gây ra cho dân thường, nhưng để Nga giành phần thắng sẽ còn tồi tệ hơn.

Ông Shoigu cáo buộc Mỹ đã đưa ra “nhiều lý do khác nhau” khi quyết định gửi bom chùm cho Ukraine. Ông nói thêm, các lực lượng Nga đang thực hiện những biện pháp “kỹ thuật” để bảo vệ binh sĩ, và phương tiện khỏi tác động của bom, đạn chùm của Mỹ. 

Ukraine cần đảm bảo giành phần thắng

NATO tái khẳng định sẵn sàng trao tư cách thành viên cho Ukraine vào một thời điểm thích hợp trong tương lai. 

Tuyên bố chung được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Vilnius của Lithuania hôm 11/7 khẳng định, Kiev sẽ chỉ được mời tham gia “khi các đồng minh đồng ý, và Ukraine đáp ứng được các điều kiện”. Tuy nhiên, Ukraine sẽ được phép bỏ qua cái gọi là Kế hoạch Hành động Thành viên, vốn bắt buộc đối với những ứng viên muốn gia nhập NATO.

Theo tuyên bố, Ukraine cần tiến hành “cải cách thêm lĩnh vực an ninh và dân chủ” trong nước trên con đường gia nhập NATO. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg giải thích thêm, NATO trước tiên cần đảm bảo Ukraine giành được "phần thắng" trong cuộc xung đột với Nga. Ông cảnh báo, nếu Kiev không thành công, tư cách thành viên NATO của Ukraine sẽ không còn nữa.

Trên mạng xã hội, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chỉ trích NATO về việc không đưa ra một khung thời gian rõ ràng để kết nạp Ukraine, đồng thời yêu cầu liên minh “tôn trọng” Kiev.

Bom chùm nguy hiểm thế nào?

Bom chùm nguy hiểm thế nào?

Theo báo chí nước ngoài, các lực lượng quân sự của cả Nga và Ukraine đều đã sử dụng bom, đạn chùm.