Theo RT, trong ngày 2/12, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẵn sàng thực hiện các cuộc đàm phán để tìm ra một giải pháp hòa bình cho vấn đề Ukraine, nhưng Mỹ đang không thể hiện thiện chí đối thoại.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

"Việc Tổng thống Biden nói rằng các cuộc đàm phán chỉ diễn ra khi lực lượng Nga rời khỏi Ukraine là điều Moscow không chấp nhận, chiến dịch đặc biệt sẽ tiếp tục. Tuy vậy, Tổng thống Putin đã, đang và sẽ luôn sẵn sàng thảo luận để tìm ra giải pháp ngoại giao đảm bảo lợi ích của nước Nga", ông Peskov nói.

Cũng theo phát ngôn viên Điện Kremlin, việc Mỹ không công nhận 4 vùng lãnh thổ mới được sáp nhập cản trở quá trình tìm kiếm bất kỳ thỏa thuận nào.

Trước đó, Tổng thống Biden nói rằng mình sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Putin khi lực lượng Nga rời Ukraine. "Nếu ông ấy quyết định tìm cách chấm dứt xung đột, song ông ấy vẫn chưa làm điều đó", ông Biden tuyên bố.

Đức chuyển thêm pháo tự hành Gepard tới Ukraine

Theo Reuters, trong ngày 2/12, chính phủ Đức cho biết, nước này sẽ gửi thêm 7 pháo phòng không tự hành Gepard tới Ukraine. Các hệ thống này đang được bảo trì ở thành phố Munich, và sẽ được chuyển giao vào mùa xuân năm 2023.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz kiểm tra pháo tự hành Gepard. Ảnh: Spiegel

Truyền thông Đức cho biết, bên cạnh 7 hệ thống pháo tự hành, Berlin sẽ gửi thêm đạn dược cho 30 hệ thống Gepard đã được chuyển tới Ukraine trước đó.

Được chế tạo theo khung của xe tăng Leopard 1, pháo tự hành Gepard được trang bị hai họng pháo Oerlikon GDF 35mm, với 680 viên đạn cho cả hai khẩu. Tổ hợp này được trang bị 2 radar, một radar tìm kiếm chung ở phía sau tháp pháo và một radar theo dõi, tốc độ di chuyển tối đa đạt 65 km/h, tầm hoạt động 550km.

Có thêm 3 phái bộ ngoại giao của Ukraine bị gửi thư đe dọa

Theo Interfax, trong ngày 2/12, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, có 3 phái bộ ngoại giao của nước này đã nhận được những bức thư đe dọa phủ chất lỏng màu đỏ.

Chia sẻ trên kênh truyền hình quốc gia, ông Kuleba nói rằng những lá thư này thể hiện sự đe dọa với các nhà ngoại giao Ukraine. Toàn bộ các phong bì này đều được tẩm một chất lỏng màu đỏ tại thời điểm được giao. Tuy vậy, Ngoại trưởng Ukraine không cung cấp thông tin chi tiết về sự việc.

Trước đó, một phong bì được gửi tới Đại sứ quán Ukraine ở Madrid, Tây Ban Nha đã phát nổ. Sự việc khiến 1 người bị thương nhẹ.

Việt Dũng