Theo TASS, trong ngày 9/11, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã có những bình luận về việc Ủy ban châu Âu (EC) khuyến nghị Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu đàm phán về việc kết nạp Ukraine. "Những cam kết như vậy rất khó trở thành hiện thực", ông Peskov nói.

Vào ngày 8/11, EC đã có báo cáo về những tiến bộ của Ukraine, Moldova và Gruzia trong nỗ lực gia nhập EU. Tuy vậy, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho rằng Kiev vẫn cần hoàn thành một số yêu cầu cải cách trước khi ấn định ngày đàm phán.

1405737tass.jpg
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Truyền thông phương Tây cho biết, khuyến nghị của EC là yếu tố quan trọng với tiến trình gia nhập EU của Ukraine. Lãnh đạo 27 nước thành viên EU sẽ thảo luận về khuyến nghị này tại hội nghị vào tháng 12 tới.

Về phía Ukraine, ông Zelensky ca ngợi động thái của EC, khẳng định "đây là bước đi đúng đắn và Ukraine nên thuộc về EU".

Ông Putin tiết lộ đồng minh thân cận nhất

Theo RT, trong ngày 9/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với người đồng cấp Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. Ông Putin đang có chuyến thăm tới thủ đô Astana của Kazakhstan, nhân kỷ niệm 10 năm hai nước ký kết một thỏa thuận quan trọng.

"Nga và Kazakhstan không chỉ là đồng minh, mà còn là đồng minh thân cận nhất. Mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển trong nhiều năm", ông Putin nói.

putin kazh ap.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. Ảnh: AP

Trong khi đó, ông Tokayev ca ngợi tình hữu nghị, lịch sử và sự đoàn kết giữa người dân hai nước. "Những mối liên kết này là kho báu lớn nhất giữa Nga và Kazakhstan", ông Tokayev nói.

Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã có những đánh giá tích cực về hợp tác kinh tế, nhân đạo và ngoại giao. Hai bên cũng thống nhất lộ trình cho các hoạt động giữa Nga và Kazakhstan trong 3 năm tới, đồng thời ký kết một thỏa thuận ghi nhớ về dự án năng lượng chung.

Trước khi kết thúc cuộc hội đàm, ông Putin cảm ơn Kazakhstan vì đã góp phần quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Nga.