thu-truong-ngoai-giao-nga-1.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nga. Ảnh: Tass

Theo hãng tin Tass, khi trả lời phỏng vấn RTVI ông Ryabkov nói: "Chúng ta thực sự đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ, điều mà chúng ta chưa từng chứng kiến trước đây. Chúng ta cần điều chỉnh và xác minh cẩn thận các bước đang thực hiện để ngăn chặn sự leo thang hơn nữa. Các nhà lãnh đạo của chúng ta khuyến khích Bộ Ngoại giao và các cơ quan chính phủ liên bang khác hành động theo cách này, đó là những gì chúng tôi được chỉ dẫn. 

Tuy nhiên, người Mỹ đã có hàng loạt động thái vô trách nhiệm và leo thang trong vấn đề liên quan tới Ukraine... Đó là lý do tại sao, nếu Nga nhìn mô hình ứng xử hiện nay của Mỹ từ góc độ này, mức độ quan hệ ngoại giao giữa hai nước có thể bị hạ cấp và việc cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng có thể xảy ra. Tôi không loại trừ bất cứ điều gì". 

nga-my-1.jpg
Ảnh: Reuters

Ông Ryabkov nhấn mạnh, Nga không có kế hoạch cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ trước. "Chúng tôi tin rằng quan hệ ngoại giao là một yếu tố của các vấn đề quốc tế cần được quan tâm vì nếu không chúng ta sẽ mất tất cả những kênh gửi thông điệp cho nhau". 

Về vấn đề này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga chỉ ra rằng ngày 16/11 sẽ đánh dấu 90 năm Liên Xô và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao. "Quan hệ Nga - Mỹ đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, thậm chí có thời kỳ là quan hệ đồng minh và huynh đệ trong cuộc chiến chống kẻ thù chung là nước Đức thời Hitle. Sau đó là Chiến tranh Lạnh, Khủng hoảng tên lửa Cuba và thời kỳ hòa hoãn. Chúng ta đã chứng kiến nhiều điều", ông Ryabkov lưu ý.

Nhà ngoại giao cấp cao này cũng chỉ ra rằng Nga sẽ luôn đáp trả mọi thách thức và hành động khiêu khích của Mỹ. Ông Ryabkov nhấn mạnh: "Tôi nghĩ người Mỹ hiện đã biết và theo dõi cách Nga bảo vệ lợi ích của mình một cách chắc chắn và nhất quán trong mọi lĩnh vực".

Mỹ hiện chưa bình luận gì về phát biểu của nhà ngoại giao Nga.