Sputnik dẫn lời ông Shoigu cho biết, chỉ trong 3 ngày qua, Kiev đã tập trung lượng lớn nhân lực và khí tài để thực hiện kế hoạch phản kích. Trong đó, chỉ riêng trong ngày 5/6, các lực lượng Ukraine đã huy động 5 lữ đoàn để tấn công theo 7 hướng khác nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: RIA Novosti

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga quả quyết, các lực lượng Moscow đã ngăn chặn thành công mọi nỗ lực phản kích này, khiến đối phương hứng chịu tổn thất đáng kể. Ông Shoigu thống kê, Kiev đã mất tới 1.600 quân, 28 xe tăng và 136 khí tài khác, bao gồm cả nhiều trang thiết bị do nước ngoài viện trợ.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập dữ liệu do phía Nga đưa ra.

Trong khi, Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine bác bỏ tuyên bố cho rằng cuộc phản công của họ đã bắt đầu. Theo quan chức này, Moscow đã nhầm lẫn những bước tiến của quân Kiev ở một số khu vực tiền tuyến với sự khởi đầu của một cuộc phản kích lớn hơn.

Tổng thống Ukraine thăm vùng bị ngập lụt vì vỡ đập thủy điện

Báo Guardian đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay (8/6) đã tới thăm vùng Kherson, nơi đang bị ngập lụt sau khi đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper bị tàn phá.

Động thái diễn ra trong bối cảnh nhà chức trách Ukraine cho hay, 3 người ở khu vực hữu ngạn sông nằm dưới sự kiểm soát của Kiev đã thiệt mạng vì sự cố. Trong khi, các quan chức ở vùng tả ngạn sông nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga thông tin, ít nhất 5 người đã thiệt mạng vì ngập lụt.

Trong một thông điệp mới trên kênh Telegram, ông Zelensky viết: “Chuyến thăm và làm việc ở vùng Kherson. Họp phối hợp khắc phục hậu quả vụ nổ đập thủy điện Kakhovka. Nhiều vấn đề quan trọng đã được thảo luận: tình hình hoạt động trong khu vực do hậu quả của thảm họa, sơ tán dân cư khỏi vùng ngập tiềm ẩn, loại bỏ tình trạng khẩn cấp do vỡ đập, tổ chức hỗ trợ cuộc sống cho các vùng bị ngập lụt. Ngoài ra, còn bàn về triển vọng khôi phục hệ sinh thái của khu vực và tình hình hoạt động quân sự trong vùng thảm họa nhân tạo”.

Tình trạng ngập lụt ở các khu vực thuộc Kherson sau vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka. Nguồn: The Guardian

Người đứng đầu Kiev nhấn mạnh đến nhu cầu phải tính toán thiệt hại và phân bổ kinh phí để đền bù cho những cư dân bị ảnh hưởng cũng như các doanh nghiệp phải di dời khỏi Kherson.