Theo hãng tin Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/12 cho biết các hệ thống vũ khí do NATO tài trợ cho Ukraine và bị quân đội Nga phá hủy được đặt tại sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky.

Đây là lần đầu tiên Nga tuyên bố phá hủy hệ thống phòng không Crotale NG trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.  

nga ukraine 5.jpg
Hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS. Ảnh: mil.in.ua

Theo đó, quân đội Nga đã triển khai cuộc tấn công hỗn hợp với sự tham gia của máy bay chiến thuật, lực lượng tên lửa, pháo binh, và máy bay không người lái (UAV). Trong tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga cho hay ngoài việc vô hiệu hóa các hệ thống phòng không, cuộc tấn công còn gây thiệt hại cho thiết bị máy bay, hệ thống dẫn đường bay, và đạn dược được cất giữ tại các sân bay ở Kanatovo thuộc vùng Kirovograd và Dnepr, vùng Dnepropetrovsk. 

Pháp đã cung cấp cho Ukraine 2 khẩu đội phòng không Crotale NG. Được trang bị tên lửa VT1 với tầm bắn khoảng 11km, Crotale NG được cho có khả năng phòng thủ hiệu quả trước máy bay, trực thăng, các loại vũ khí dẫn đường chính xác, và UAV. Hệ thống có thể tấn công mục tiêu ở độ cao 6.000m.

Trong khi đó, nhiều nước như Mỹ, Bỉ, Lithuania và Canada đã gửi hệ thống NASAMS cho Ukraine. Hệ thống sử dụng tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách 25km. 

Nga phóng UAV từ Crưm tấn công miền nam Ukraine

Quân đội Ukaine hôm 25/12 tuyên bố Nga đã phóng 31 UAV và 2 tên lửa vào Ukraine trong đêm, và chủ yếu nhắm vào miền nam nước này. Lực lượng phòng không Ukraine thông báo đã bắn hạ 28 UAV, và 2 tên lửa của Nga. 

Ukraine đã phá hủy 28 UAV Shahed được Nga phóng vào các vùng Odessa, Kherson, Mykolaiv, Donetsk, Kirovohrad và Khmelnytskyi”, hãng tin Reuters dẫn chia sẻ của Không quân Ukraine trên Telegram. 

Cũng theo Không quân Ukraine, các UAV được phóng từ bán đảo Crưm, khu vực thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014. 

Không có báo cáo về thương vong và thiệt hại vật chất sau vụ tấn công của Nga từ phía các cơ quan quân sự và dân sự Ukraine.