Theo Reuters, Ukraine công bố dự thảo luật mới cuối ngày 25/12, trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga đã kéo dài 22 tháng và vẫn chưa có dấu hiệu sắp kết thúc.

linh ukraine o donetsk reuters.jpg
Các binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến Donetsk, miền đông đất nước. Ảnh: Reuters

Nội dung dự thảo luật nêu chi tiết những công dân Ukraine nào sẽ phải đăng ký nghĩa vụ quân sự, đồng thời nêu rõ điều này sẽ áp dụng đối với các cá nhân "đã bước vào tuổi 25".

Một bản giải thích do Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov ký, đã tóm tắt các điều khoản chính của dự thảo luật, trong đó "thay đổi độ tuổi nhập ngũ từ 27 tuổi xuống còn 25 tuổi".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm hôm 19/12 rằng, quân đội nước này đã đề xuất huy động thêm 450.000 - 500.000 người. Tuy nhiên, ông Zelensky nói, đây là vấn đề "rất nhạy cảm" nên chính phủ và quân đội sẽ thảo luận kỹ trước khi quyết định có trình đề xuất này lên quốc hội hay không.

Ông Zelensky không công khai ủng hộ đề xuất trên. Nhà lãnh đạo này bày tỏ mong muốn nghe thêm các ý kiến về việc huy động thêm quân chiến đấu.

David Arakhamia, người đứng đầu đảng của ông Zelensky tại quốc hội viết trên kênh Telegram hôm 25/12: “Quân đội cần một giải pháp cho các vấn đề của mình. Xã hội muốn nghe câu trả lời cho tất cả các câu hỏi nhạy cảm”.

Hiện không rõ Ukraine có bao nhiêu binh sĩ, nhưng nước này trước đây được cho có khoảng 1 triệu quân nhân.

Các quan chức Mỹ ước tính, hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng và bị thương kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022. Cả Moscow và Kiev đều không công khai quân số thương vong.