Hôm 3/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết Ukraine đã mất 16 xe tăng Leopard, “tương đương 100% số xe tăng do Ba Lan và Bồ Đào Nha cung cấp".

Trước đó, Ba Lan đã cam kết cung cấp 14 chiếc Leopard 2A4 cho Ukraine. Lô xe tăng đầu tiên được bàn giao cho Kiev vào tháng Ba. Cùng tháng, Bồ Đào Nha đã gửi 2 xe tăng Leopard 2A6 thông qua Đức cho Ukraine.

Nga tuyên bố phá hủy nhiều xe tăng và xe bọc thép do phương Tây cung cấp cho Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Cũng theo ông Shoigu, ngoài xe tăng, Ukraine còn thiệt hại 15 máy bay, 3 trực thăng quân sự, và hơn 900 xe bọc thép kể từ khi Kiev triển khai phản công ở mặt trận phía nam từ ngày 4/6.  

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, “xét về tổng thể, đối phương không đạt được bất kỳ mục tiêu nào ở các hướng tấn công”.

Ông Shoigu nhấn mạnh thêm, những nước ủng hộ cho Ukraine đang gây áp lực buộc Kiev tiếp tục tấn công vào các vị trí của Nga, dù cho đến nay Kiev đã mất khoảng 2.500 vũ khí hạng nặng.

Hồi tuần trước, tờ Wall Street Journal đưa tin sau khi không thể chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga, Ukraine đã di chuyển dàn vũ khí được phương Tây cung cấp tránh xa tiền tuyến, và dừng triển khai các cuộc tấn công quy mô lớn.

Nga quyết ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO 

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Moscow sẽ ngăn chặn “mối đe dọa” Ukraine gia nhập NATO “bằng cách này hay cách khác”. 

Theo ông Medvedev, Nga đã luôn yêu cầu NATO “không mời những khu vực từng thuộc Nga gia nhập NATO. Đặc biệt là những nơi đang xảy ra tranh chấp lãnh thổ”. 

Cũng theo quan chức Nga, do quy định của NATO là không kết nạp những quốc gia đang xảy ra xung đột vũ trang, nên “cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine có kéo dài vĩnh viễn, bởi sự tồn tại của Nga đang bị đe dọa”.

Ông Medvedev cho hay, cách duy nhất để giảm căng thẳng giữa Nga và phương Tây là đàm phán, dù khó khăn. Theo đó, Ukraine sẽ không phải là thành viên của một tổ chức “chống lại Nga” như hiện nay.