Video: Bộ Quốc phòng Nga/ RT

RT dẫn nguồn tin từ Lực lượng vũ trang Moscow nói rằng, hệ thống pháo HIMARS Ukraine đã bị máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Nga phát hiện ở tỉnh Mykolaiv. Sau một thời gian theo dõi, UAV xác định cỗ pháo HIMARS được đối phương cất giữ trong một nhà kho nằm ở làng Novopetrovka.

“Nhà kho đó đã bị tấn công bởi tên lửa đạn đạo Iskander-M, hệ thống HIMARS và tổ lái đã bị vô hiệu hóa”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga viết.

Himars.jpg
Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/ RT

Theo RT, phía Nga thời gian gần đây liên tục đưa ra nhiều báo cáo về việc quân đội nước này phá hủy thành công pháo HIMARS của Ukraine, một vài thông cáo trong đó còn kèm theo đoạn video xác minh. 

Cộng hòa Czech cảnh báo việc cấp đạn cho Kiev trì trệ

Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Jan Lipavsky hôm 22/7 nói rằng, sáng kiến hỗ trợ đạn pháo cho Ukraine do nước này đề xuất có thể sẽ gặp khó khăn do thiếu nguồn tiền từ các quốc gia tham gia sáng kiến.

“Chúng tôi đã đảm bảo nguồn tài trợ cho hơn nửa triệu viên đạn pháo, dự kiến sẽ bàn giao cho Ukraine vào cuối năm nay. Tuy nhiên, có 3 trong tổng số 18 quốc gia tham gia sáng kiến hỗ trợ đạn pháo cho Kiev tới nay chưa đóng góp tiền. Nếu tìm được nguồn tiền bổ sung, thì tổng đạn pháo gửi cho Ukraine đến cuối năm nay có thể lên tới 800.000 viên”, tờ The Guardian dẫn lời ông Lipavsky nói.

Cũng theo Ngoại trưởng Czech, lô đạn pháo đầu tiên của sáng kiến, với hơn 45.000 viên, đã được chuyển cho Ukraine vào tháng trước. Dự kiến, số lượng đạn pháo trong hai tháng tiếp theo sẽ đạt 100.000 viên/tháng.