Đây là thông tin được ông Zelensky tiết lộ trong cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin BBC. Trong tháng 5, Nga đã mở cuộc tấn công vào tỉnh Kharkiv. Phía Ukraine nhấn mạnh đợt tấn công của Nga đã nhanh chóng bị đình trệ.

"Chúng tôi đã ngăn chặn đợt tấn công này, và cuộc tấn công của họ đã thất bại. Đây là sự thật. Khoảng 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng. Những ngôi làng ở đó đã khiến họ phải trả giá", Tổng thống Zelensky nói.

nga ukraine 23.jpg
Binh sĩ Nga hoạt động ở vùng Kharkiv của Ukraine. Ảnh: Tass

Kharkiv nằm gần tỉnh biên giới Belgorod của Nga. Chiến dịch tấn công của Nga vào vùng Kharkiv từ tháng 5 nhằm tạo ra "vùng đệm" ở biên giới Ukraine.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định các lực lượng Ukraine phần lớn đã cản được bước tiến của Nga xung quanh thành phố Kharkiv.

Trong khi đó, theo tờ Kyiv Independent, hôm 21/7, ông Zelensky thừa nhận quân đội Ukraine ở tiền tuyến đang thiếu các nguồn cung quan trọng nhất là đạn dược và máy bay không người lái (UAV).

Tình trạng thiếu đạn dược đã diễn ra suốt một thời gian dài ở Ukraine mà đặc biệt là trong nửa đầu năm nay. Trong những tháng mùa đông, các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị thiếu đạn pháo trầm trọng, và nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ từ nguồn viện trợ quân sự của Mỹ.

“Thứ chính xác đang thiếu mà trên hết là việc phân phối đạn dược và đủ số lượng UAV”, ông Zelensky nói.

Cũng theo nhà lãnh đạo Ukraine, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi đã đến thăm các lữ đoàn tiền tuyến, và cũng báo cáo về tình trạng thiếu quân nhu. 

Thông tin này được công bố vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 16/7 thông báo sẽ chuyển lại "số lượng đáng kể" đạn dược trước đây bị coi là hết hạn ra tiền tuyến.