Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đây là đòn trả đũa cứng rắn nhất của Nga đối với các lệnh trừng phạt quốc tế áp lên nước này vì tấn công Ukraine.

Ba Lan xác nhận nguồn cung đã bị cắt trong khi Bulgaria nói sẽ sớm tìm ra thông tin. Cả hai nước đều cáo buộc Gazprom vi phạm các hợp đồng cung cấp lâu dài. 

Hãng tin RT trích thông báo của Gazprom cho biết, việc cung cấp khí sẽ không được nối lại chừng nào Sofia và Warsaw tuân thủ các điều khoản mới. Gazprom cũng cảnh báo, nếu Ba Lan và Bulgaria hút khí đốt mà Nga chuyển qua hai nước này tới những quốc gia khác, Gazprom sẽ giảm lượng cung cấp mà hai nước trên giữ lại trái phép. 

Thông báo của tập đoàn này cũng giải thích, tới cuối ngày làm việc 26/4, Gazprom Export vẫn chưa nhận được khoản thanh toán bằng đồng Rúp cho số khí giao cho Bulgaria và Ba Lan trong tháng 4. Gazprom lưu ý rằng cả hai quốc gia trên đã nhận được thông báo về việc thanh toán bằng đồng Rúp một cách kịp thời. 

Hãng Bloomberg đưa tin, hiện có 4 khách hàng châu Âu đã thanh toán lượng khí đốt mua của Nga bằng đồng Rúp sau khi Moscow tuyên bố sẽ cắt giảm thêm lượng cung cấp nếu các nước khác từ chối đáp ứng yêu cầu của Kremlin. Hiện có 10 công ty châu Âu đã mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank, đáp ứng yêu cầu thanh toán của Tổng thống Putin

Thủ tướng Áo Karl Nehammer hôm nay thông báo, Áo đã chấp nhận cơ chế thanh toán tiền khí đốt cho Nga bằng đồng Rup và sẽ tuân thủ yêu cầu này. Tuy nhiên, ông cho hay, Áo vẫn ủng hộ các lệnh trừng phạt chống Nga, vốn có liên quan tới Ukraine. 

Nga hiện cung cấp khí cho 23 quốc gia châu Âu. 

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga vì tấn công Ukraine, Moscow yêu cầu người mua từ các quốc gia không thân thiện, những nước áp đặt trừng phạt với Nga, phải thanh toán bằng Rúp cho nhiên liệu mua của Nga, bắt đầu từ ngày 1/4. Tuy nhiên, EU nói với các nước thành viên rằng cơ chế do Điện Kremlin đề xuất, trong đó yêu cầu mở tài khoản bằng đồng Euro và đồng Rúp với Gazprombank, sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt.

Hoài Linh