Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RIA Novosti

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm với Ngoại trưởng Kazakhstan Murat Nurtleu, ông Lavrov lưu ý, Moscow không nhận thấy mối đe dọa nào trong mức độ tương tác hiện tại giữa các quốc gia Á-Âu với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), nếu dựa trên sự bình đẳng, lợi ích cho tất cả các bên. Theo ông, việc hợp tác phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

“Nếu các nước phương Tây cố gắng thực hiện các mối đe dọa, buộc các đồng minh phá hoại quan hệ với Nga, thì tất nhiên, chúng tôi sẽ không che giấu thái độ trước những nỗ lực đó”, ông Lavrov nói.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga giải thích, các đối tác của Nga trong Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đều nhận thức rõ những gì đang bị đe dọa.

Cũng theo ông Lavrov, Nga theo chính sách đối ngoại mới, ủng hộ sự tham gia của tất cả các quốc gia và cấu trúc đa phương trên lục địa Á-Âu trong một khuôn khổ hội nhập rộng lớn hơn.

“Các khuôn khổ hội nhập nên mở rộng cho tất cả các tổ chức và các quốc gia. Quá trình này đang được tiến hành”, nhà ngoại giao Nga nói.

Ngoại trưởng Nga nói thêm, mạng lưới các liên kết chéo đang được hình thành sẽ cho phép tất cả các nước tham gia được hưởng lợi.