nga ai.jpg
Nga sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện sớm và ngăn chặn nội dung trái phép trên không gian mạng.

Hãng thông tấn Nga (TASS) đưa tin, Tổng công tố Liên bang Nga đã soạn thảo một dự luật mới cho phép phát hiện sớm và ngăn chặn nhanh chóng các nội dung trái phép trên không gian mạng bằng hệ thống giám sát thông tin mới.

Đại diện Tổng công tố Liên bang Nga cho biết đang cùng với Bộ phát triển kỹ thuật số Nga và Cơ quan quản lý báo chí, công nghệ thông tin và truyền thông Nga (Roskomnadzor) soạn thảo dự luật nhằm tạo hành lang pháp lý để ngăn chặn các trang web độc hại bằng cách sử dụng hệ thống thông tin chuyên dụng.

Năm 2022, trung tâm tần số vô tuyến chính (GRFC), trực thuộc Roskomnadzor đã xây dựng hệ thống Oculus, cho phép tìm kiếm các nội dung trái phép trên không gian mạng bằng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo).

Các thông tin bị cấm sẽ bao gồm các tài liệu có dấu hiệu cực đoan và khủng bố, kêu gọi tổ chức các sự kiện bất hợp pháp quy mô lớn, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với xã hội, nhà nước và các biểu tượng chính thức của Nga, thông tin về phương pháp sản xuất ma túy, cũng như tuyên truyền về quan hệ đồng giới và quảng bá sản phẩm thuốc lá, rượu bia.

Văn phòng Tổng công tố Liên bang Nga cũng lưu ý rằng thông tin trên không gian mạng, tin nhắn tức thời và các mạng xã hội sẽ được theo dõi liên tục để phát hiện các nội dung trái phép bị cấm. 

Trong năm 2023, Văn phòng Tổng Công tố Liên bang Nga đã gửi tới Roskomnadzor hơn 2.000 yêu cầu ngăn chặn quyền truy cập vào một số nguồn thông tin trên không gian mạng, trong khi 1.699 yêu cầu như vậy đã được gửi vào năm 2022.

(Theo TASS, Gazeta)