“Đây có vẻ là một sự thay đổi về chiến thuật của Nga, khi họ chuyển từ thế tấn công sang phòng thủ chiến lược. Sau đó, họ sẽ sử dụng những cuộc tấn công mang tính chiến thuật nhằm làm suy yếu tiềm năng tấn công của Ukraine trong khu vực công nghiệp ở phía đông tỉnh Donetsk”, ông Oleksiy Arestovich, cố vấn chánh văn phòng Tổng thống Ukraine nói với trang tin Al Jazeera hôm 27/7.

“Chiến thuật này sẽ đặt Ukraine vào vị thế không thể giành lại các vùng lãnh thổ bị đối phương kiểm soát, từ đó kêu gọi các cuộc đối thoại”, ông Arestovich nói thêm. 

Cũng theo ông Arestovich, các lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát được nhà máy nhiệt điện Vuhlehirsk nằm ở miền đông Ukraine. “Họ đã đạt được một lợi thế chiến thuật bé nhỏ khi kiểm soát nhà máy đó”. 

Một phần nhà máy nhiệt điện Vuhlehirsk ở Ukraine. Ảnh: Wikipedia

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Thụy Điển tuân thủ thỏa thuận

“Chính quyền Thụy Điển vẫn chưa dẫn độ những cá nhân bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là có liên quan tới những hoạt động khủng bố, bất chấp thỏa thuận được ký tháng trước về việc Ankara sẽ không phủ quyết Stockholm gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói với kênh truyền thông TV100 hôm 27/7.

“Những cá nhân ‘khủng bố’ mà chúng tôi yêu cầu vẫn chưa được dẫn độ tới Thổ Nhĩ Kỳ. Cả Phần Lan và Thụy Điển, hai quốc gia muốn gia nhập NATO cần phải tuân thủ đầy đủ những cam kết của mình”, ông Cavusoglu nói thêm. 

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền nước này "sẽ cần thấy Thụy Điển hoàn thành các nghĩa vụ ghi trong bản thỏa thuận được ký hôm 29/6". 

Theo hãng tin RT của Nga, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng Năm từng đưa ra một danh sách gồm 10 yêu cầu cần chính quyền hai nước Phần Lan và Thụy Điển đáp ứng trước khi Ankara phê chuẩn tư cách thành viên NATO cho các quốc gia này.

“Phần Lan và Thụy Điển cần phải ngừng hỗ trợ tài chính cho những nhóm có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) cũng như các tay súng người Kurd đang hoạt động ở Syria. Hai quốc gia Bắc Âu cần ngừng liên lạc với các thành viên của nhóm người Kurd ở Syria”, một đoạn trong thông cáo được chính quyền Ankara đưa ra hôm 18/5, nêu rõ.

“Thụy Điển cũng phải kìm hãm chiến dịch thông tin sai lệch chống lại Thổ Nhĩ Kỳ của những người đi theo kẻ giật dây âm mưu đảo chính hồi năm 2016, khi các đối tượng này đã chạy tới cư trú ở Thụy Điển”, thông cáo khi đó viết thêm.