Bộ Quốc phòng Nga đã cho tái dựng lại toàn bộ những gì được tin đã xảy ra với máy bay quân sự Ilyushin Il-20 của nước này, bị bắn rơi ở Syria hồi tuần trước.

Tân chủ tịch Cuba lần đầu tới Mỹ

Choáng ngợp bên trong chợ bán vàng rẻ nhất thế giới

Uy lực tên lửa Trung Quốc khiến Mỹ e ngại

Ngày này năm xưa: Bi kịch bà hoàng xinh đẹp lấy vua điên nước Pháp

"Chúng tôi tin, thảm kịch xảy ra với máy bay Il-20 của Nga hoàn toàn do lỗi của Không quân Israel", Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố trước khi hé lộ đoạn video mô phỏng chi tiết các sự kiện dẫn tới việc các đơn vị phòng không Syria bắn nhầm chiếc Il-20 ngày 17/9.

Theo báo RT, đoạn video cho thấy, vào đêm ngày 17/9, máy bay quân sự IL-20 cùng 15 thành viên phi hành đoàn đã quần liệng phía trên vùng trời Idlib của Syria để thực hiện một nhiệm vụ trinh sát đặc biệt. Đúng lúc đó, 4 tiêm kích F-16 của Israel rời không phận nước này và bay qua khu vực Địa Trung Hải trung lập, hướng tới vùng bờ biển Syria.

Không quân Israel đã ra cảnh báo không đầy 1 phút đối với phía Nga trước khi thả bom, khiến máy bay Nga gần như không có thời gian để triển khai bất kỳ biện pháp an toàn nào. Ông Konashenkov gọi những hành động như vậy là "sự vi phạm rõ ràng các thỏa thuận năm 2015 giữa Nga - Israel".

Ngoài ra, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Không quân Israel đã cung cấp cho Nga thông tin sai lệch về vị trí các cuộc không kích ở Syria, dẫn tới việc chỉ huy chiếc Il-20 không thể xác định được vùng an toàn và bị hệ thống phòng không Syria bắn hạ, do nhầm nó thuộc nhóm tiêm kích Israel đang tấn công Syria.

Ông Konashenkov nhấn mạnh, các dữ liệu radar chưa từng được công bố trước đây cùng những chi tiết liên lạc giữa các lực lượng Nga - Israel hé lộ "các lãnh đạo quân đội Do Thái hoặc không đề cao các mối quan hệ với Nga, hoặc không kiểm soát các mệnh lệnh riêng lẻ hay các sĩ quan chỉ huy vốn hiểu rất rõ hành động của họ có thể dẫn đến thảm kịch".

Ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/9 công bố bản báo cáo chi tiết từng phút về sự cố với chiếc Il-20, Bộ Quốc phòng Israel (IDF) đã lên tiếng phủ nhận việc Không quân nước này đã sử dụng máy bay quân sự Nga làm lá chắn sống. IDF cho rằng, Syria và Iran mới chính là nguyên nhân chính dẫn tới thảm kịch.

Tuấn Anh

Putin lên tiếng vụ máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria

Putin lên tiếng vụ máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria

Tổng thống Vladimir Putin vừa có động thái "lùi" sau khi Bộ Quốc phòng ở Moscow cảnh báo trả đũa Israel về vụ quân đội Syria bắn hạ máy bay quân sự Nga trên bầu trời Địa Trung Hải.

Máy bay Nga mất tích ở Syria

Máy bay Nga mất tích ở Syria

Một máy bay quân sự Il-20 của Nga đã biến mất khỏi màn hình radar trong một cuộc tấn công từ phía Israel nhằm vào tỉnh Latakia, Syria.

Xem tàu ngầm tàng hình hiện đại Nga vừa trình làng

Xem tàu ngầm tàng hình hiện đại Nga vừa trình làng

Nga vừa cho ra mắt chiếc tàu ngầm tấn công tàng hình Kronstadt, có khả năng phóng hàng loạt tên lửa hành trình cùng lúc.

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/9 cho biết, Mỹ đang cố ép Nga ra khỏi thị trường buôn bán vũ khí toàn cầu.

Mỹ, Nga từng suýt chiến tranh hạt nhân vì Syria

Mỹ, Nga từng suýt chiến tranh hạt nhân vì Syria

Tình trạng căng thẳng ở Syria hiện nay khiến người ta nhớ lại sự kiện cách đây 45 năm, khi Mỹ và Nga suýt chiến tranh hạt nhân vì quốc gia Trung Đông này.