Thứ trưởng Ngoại giao Nga. Ảnh: Reuters

Hãng tin RT dẫn lời ông Grushko nói ngày 3/4: "Trong trường hợp các lực lượng và tài sản của các thành viên NATO khác được triển khai ở Phần Lan, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp bổ sung để đảm bảo an ninh quân sự của Nga một cách đáng tin cậy". 

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói, Nga đang thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp và sẽ thành lập 12 đơn vị và sư đoàn ở quân khu phía Tây. 

Theo kế hoạch, hôm nay (4/4) Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự lớn nhất thế giới NATO. Theo Sky News, đây là lần mở rộng đầu tiên của NATO kể từ khi Bắc Macedonia gia nhập khối này vào năm 2020. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, việc gia nhập NATO sẽ giúp Phần Lan và các thành viên khác của liên minh an toàn hơn.

Phần Lan và Thụy Điển cùng nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Phần Lan có đường biên giới chung dài 1.300km với Nga. 

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov tháng trước nói Moscow lấy làm tiếc về quyết định gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu của Phần Lan và Thụy Điển. Ông tuyên bố, Nga không gây ra mối đe dọa nào cho những quốc gia trên do không có bất kỳ bất đồng nào với họ.