“Tôi nghĩ rằng đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan sẽ được phê chuẩn trước cuộc bầu cử tiếp theo ở Mỹ vào năm 2024”, ông Niinisto nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV hôm 10/3.

“Chúng ta cần nhớ lại rằng Tổng thống Mỹ tiền nhiệm là ông Donald Trump thường nói châu Âu phải tự bảo vệ mình”, Tổng thống Phần Lan nói thêm.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto. Ảnh: RIA Novosti

Một ngày trước đó, Tổng thống Niinisto đã đến thăm Washington và có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tin rằng, Phần Lan và Thụy Điển đã đáp ứng các điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ và đến lúc chấp nhận hai nước này vào Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

“Phần Lan và Thụy Điển đã thực hiện các bước chưa từng có để đáp lại những lo ngại an ninh chính đáng của Thổ Nhĩ Kỳ. Đã đến lúc tất cả các đồng minh hoàn tất quá trình phê chuẩn và hoan nghênh Phần Lan và Thụy Điển là thành viên đầy đủ của Liên minh Bắc Đại Tây Dương trước hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Vilnius (Lithuania)”, ông Stoltenberg cho biết hôm 9/3 tại Brussels.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5/2022. Đến nay, đã có 28 trên tổng số 30 quốc gia thành viên NATO chấp nhận để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập tổ chức này.

Hai nước thành viên chưa nhất trí việc kết nạp là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đang được coi là trở ngại lớn hơn.