Tên lửa được phóng từ tàu chiến Nga. Ảnh: RT

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa nhằm vào Ukraine của quân đội nước này ngày 10/2 đã khiến hoạt động của các doanh nghiệp quốc phòng chủ chốt của Ukraine bị đình trệ, ngăn Kiev tái triển khai lực lượng dự bị và đưa khí tài nước ngoài tới các mặt trận. 

Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Tướng Igor Konashenkov nói trong một cuộc họp báo hàng ngày rằng, các cuộc tấn công sử dụng vũ khí có độ chính xác cao, tầm xa, đặt trên không, trên biển và trên bộ cũng như bằng máy bay không người lái. 

Theo Tướng Igor Konashenkov, tên lửa đã nhằm vào các cơ sở năng lượng quan trọng, vốn cung cấp điện cho các doanh nghiệp quốc phòng của Ukraine và hệ thống giao thông của quốc gia này. 

"Mục tiêu của cuộc tấn công lớn đã hoàn thành. Tất cả những cơ sở bị nhắm tới đều bị bắn trúng", Tướng Konashenkov cho biết. 

Quan chức quân sự Nga lưu ý: "Do bị oanh tạc, các doanh nghiệp dùng nhiều năng lượng trong khu liên hợp công nghiệp - quân sự của Ukraine phải dừng hoạt động. Việc tái triển khai vũ khí, đạn dược và lực lượng dự bị bằng đường sắt tới các khu vực ở tiền tuyến cũng bị chặn lại". 

Cảnh báo không kích đã được kích hoạt khắp Ukraine kể từ sáng sớm ngày 10/2. Báo cáo về các vụ nổ được gửi đi từ Kiev và các vùng Kharkov, Odessa, Dniper, Nikolaev, Lviv, Ivano-Frankovsk cũng như nhiều địa điểm khác. 

Không quân Ukraine cho biết, ít nhất 71 tên lửa hành trình đã được phóng đi từ các máy bay ném bom tầm xa và từ tàu hải quân Nga ở Biển Đen song hầu hết tên lửa đều bị bắn rơi. 

Cơ quan điều hành năng lượng của Ukraine là Ukrenergo xác nhận, một số khu vực có điện cao thế ở nước này bị tấn công. Ukrenergo cho biết, họ phải ngắt điện khẩn cấp để ngăn ngừa thiệt hại có thể xảy ra. Ukrzaliznytsia, cơ quan điều hành đường sắt của Ukraine cũng cho hay, do điện bị cắt nên một số chuyến tàu bị hoãn.  

Moscow đã gia tăng sức ép lên Ukraine kể từ tháng 10/2022 sau khi cáo buộc Kiev sử dụng “chiến thuật khủng bố” và nhắm vào cơ sở hạ tầng của Nga, bao gồm cả cây cầu chiến lược Crưm. Kể từ đó, một số cuộc tấn công bằng tên lửa quy mô lớn đã được Nga triển khai nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine, dẫn đến mất điện liên tục trên khắp đất nước này.