dmitry birichevsky.jpg
Ông Dmitry Birichevsky, người đứng đầu Vụ Hợp tác Kinh tế của Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga

“Là một phần của cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga, phương Tây đã gắn vai trò đặc biệt cho các biện pháp trừng phạt đơn phương. Số lượng lệnh cấm vận áp lên Nga là chưa từng có và đã vượt quá 17.500”, hãng tin TASS dẫn lời ông Birichevsky phát biểu tại hội nghị "Chống lại các biện pháp trừng phạt kinh tế và các mối đe dọa khác từ phương Tây" do Thượng viện Nga tổ chức hôm 23/11.

Theo ông, mục tiêu của phương Tây là làm suy yếu nền kinh tế Nga, buộc giới lãnh đạo chính trị phải từ bỏ đường lối độc lập trong đối ngoại và trên hết là cắt giảm hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Ngay từ đầu, một nhà quan sát có kinh nghiệm đã thấy rằng hành động này của phương Tây sẽ không mang lại kết quả”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Cũng theo quan chức Bộ Ngoại giao, gần đây đã có xu hướng nguy hiểm là phương Tây đưa ra các hạn chế thương mại với lý do chống biến đổi khí hậu.

“Nếu 3 hoặc 4 năm trước, bất chấp mọi mâu thuẫn với phương Tây về Crưm, họ vẫn hợp tác với chúng tôi về các vấn đề khí hậu, lôi kéo chúng tôi tham gia chống biến đổi khí hậu, thì giờ đây họ đang cắt đứt khỏi việc này, đồng thời cố gắng thiết lập các quy tắc và chuẩn mực riêng”, ông Birichevsky nói.