Phát biểu trong một phỏng vấn với chương trình “Gặp gỡ báo chí” của đài NBC hôm 5/11, ông Zelensky cảnh báo nguy cơ các binh sĩ Mỹ rốt cuộc bị lôi kéo vào một cuộc xung đột lớn hơn ở châu Âu, nếu Washington không tăng cường trợ giúp Kiev.

tong thong ukraine.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky cũng mời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Ukraine để chứng kiến tình hình xung đột thực tế.

Ông Trump, ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa Mỹ đang vận động tái tranh cử năm 2024, đã chỉ trích gay gắt sự ủng hộ của Washington dành cho Kiev. Cựu lãnh đạo Nhà Trắng thậm chí tuyên bố có thể kết thúc xung đột Nga - Ukraine chỉ sau 24 giờ nếu tái đắc cử.

“Nếu ông Trump có thể đến đây, tôi chỉ cần 24 phút để giải thích rằng ông ấy không thể kiểm soát cuộc xung đột này và không thể mang lại hòa bình", tổng thống Ukraine nói.

Lãnh đạo EU tiết lộ về các biện pháp trừng phạt mới chống Nga

Cùng ngày, đài RT dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến trong tuần này sẽ công bố gói trừng phạt thứ 12 chống Moscow vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo bà Von der Leyen, gói trừng phạt mới sẽ bao gồm các lệnh cấm xuất - nhập khẩu bổ sung, các biện pháp nhằm thắt chặt trần giá đối với dầu mỏ Nga cũng như những biện pháp hạn chế đối với 100 cá nhân Nga.

EU cũng đang có kế hoạch triển khai “những biện pháp cứng rắn” mới đối với các công ty của nước thứ 3 tìm cách phá vỡ loạt biện pháp trừng phạt hiện có.

Moscow tuyên bố các động thái như vậy là bất hợp pháp, đồng thời khuyến cáo chúng gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với các quốc gia áp đặt trừng phạt so với Nga.