Tại một cuộc họp báo hôm nay (6/2), khi được phóng viên yêu cầu bình luận về các thông tin cho rằng bài diễn văn quan trọng trước Quốc hội của tổng thống có thể diễn ra trong khoảng từ ngày 23/2 - 10/3, phát ngôn viên Điện Kremlin đáp: “Chúng ta không thể loại trừ khả năng đó”.

putin doc thong diep lien bang.jpg
Ông Putin phát biểu trước các nghị sĩ Nga. Ảnh: Tass

Theo hãng thông tấn Tass, ông Putin từng đọc thông điệp liên bang về những thành tựu trong năm 2022 trước cơ quan lập pháp vào ngày 21/2/2023, trong đó ông đề cập đến sự phát triển nhanh chóng của các sự kiện và những khó khăn trong việc "đưa ra kế hoạch tương lai cho những gì cần đạt được tại một thời điểm nhất định".

Hiến pháp Nga quy định, Tổng thống có nghĩa vụ đọc thông điệp liên bang hàng năm trước Quốc hội gồm Duma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện), nêu rõ tình hình và phúc lợi của liên bang, đồng thời đưa ra những chỉ đạo về các chính sách đối nội và đối ngoại của đất nước.

Bài diễn văn quan trọng năm 2021 của Tổng thống Nga diễn ra vào tháng 4 năm đó. Tuy nhiên, ông đã không đọc thông điệp liên bang vào năm 2022, viện dẫn lí do vì “tính chất biến động và khó lường của các sự kiện trong thời kỳ Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”.

Trước đó, thông điệp liên bang của Tổng thống Nga năm 2017 cũng được hoãn công bố cho đến tháng 3/2018. Phó Chánh văn phòng thứ nhất của chính quyền Tổng thống Nga Sergey Kiriyenko vào thời điểm đó giải thích, bài diễn văn là đặc quyền của nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo Điện Kremlin có thể thực hiện "bất cứ khi nào ông thấy thích hợp”.