Video: Voenhronika.ru

Đoạn video được trang Voenhronika.ru công bố đêm 5/8 cho thấy, chiếc xe M113 mang số hiệu 316 của quân đội Ukraine đã bị các lực lượng dân quân thân Nga ở Donbass thu giữ tại khu vực tiền tuyến, và kéo về một công xưởng nằm ở hậu phương để sửa chữa. Một người lính sau đó đã lên chiếc xe và điều khiển nó di chuyển bên trong công xưởng, để kiểm tra xe thiết giáp sau khi sửa chữa có hoạt động tốt không. 

Chiếc M113 bị dân quân thân Nga ở Donbass thu giữ. Ảnh: Voenhronika.ru

Theo số liệu được trang thống kê Statista công bố, quân đội Ukraine kể từ tháng Hai năm ngoái tới đầu năm nay đã nhận tổng cộng 300 xe M113 từ Mỹ và nhiều quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

M113 là xe bọc thép bánh xích thuỷ bộ lưỡng dụng được Mỹ chế tạo và sản xuất vào cuối những năm 1950 nhằm mục đích chở binh sĩ trên chiến trường. Xe có khối lượng 14 tấn; dài 5,3m; rộng 3m; cao 1,85m. Kíp điều khiển có 2 người gồm trưởng xe và lái xe. Khoang sau đủ rộng để chở 11 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí. Khi cần triển khai bộ binh trên chiến trường, kíp lái sẽ cho mở cửa ở phía sau. 

Bản vẽ xe M113. Ảnh: Drawing Database

M113 được trang bị một súng máy M2 cỡ nòng 12,7mm lắp trên nóc nhằm chống lại bộ binh đối phương. Tuy nhiên, giới công nghiệp quốc phòng Mỹ về sau đã cho ra mắt một loạt biến thể M113 được trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển hạng nhẹ, pháo 6 nòng cỡ đạn 20mm hoặc súng cối cỡ nòng 120mm dựa theo yêu cầu tác chiến của binh sĩ nước này, với nhiều cái tên khác nhau.

Biến thể xe M113 dùng pháo 6 nòng 20mm với tên gọi M163 Vulcan. Ảnh: Military Today