Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong sáng nay (14/9), quân đội Nga đã bắn hạ 11 UAV trên không phận bán đảo Crưm, và ngăn chặn 5 xuồng hải quân không người lái ở Biển Đen. 

“Hôm 14/9, vào lúc 5h30 (giờ Moscow), nỗ lực của Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng các UAV dạng máy bay nhằm vào mục tiêu ở Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”, hãng tin RT dẫn chia sẻ của Bộ Quốc phòng Nga trên Telegram.

Lính Ukraine sử dụng UAV tấn công quân đội Nga ở thị trấn Chasiv Yar thuộc vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, ngoài 11 UAV bị phá hủy trên không phận Crưm, 5 xuồng hải quân không người lái của Ukraine cũng đã bị tiêu diệt khi chúng có ý định tấn công tàu tuần tra Sergey Kotov thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. Theo đó, các vũ khí trên tàu Sergey Kotov đã được triển khai để vô hiệu hóa các xuồng không người lái. 

Hiện chưa có thông tin chính thức về địa điểm các UAV Ukraine bị Nga bắn hạ ở Crưm. Song theo các nhân chứng chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều tiếng nổ và tiếng súng phòng không đã xuất hiện gần thành phố Evpatoria ở Crưm, bán đảo thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi năm 2014. 

Giao tranh bùng nổ ở miền đông Ukraine

Hôm 13/9, Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết cuộc phản công kéo dài 3 tháng qua của các lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với làn sóng tấn công mới từ phía Nga nhằm vào những thành phố tiền tuyến quan trọng ở phía đông.

Cuộc phản công của Ukraine hiện tập trung vào việc giành lại các cụm làng trên đường tiến về phía nam tới biển Azov, và tái chiếm các khu vực xung quanh thành phố Bakhmut ở phía đông, nơi Nga đã giành quyền kiểm soát vào tháng Năm sau nhiều tháng giao tranh.

Theo bà Maliar, quân đội Ukraine đang phải đối mặt với các cuộc tấn công mới của Nga vào 2 thành phố mà họ đã cố gắng bảo vệ trong nhiều tháng ở phía đông là Avdiivka và Maryinka. 

“Nếu nói về khu vực phía đông, tình hình đang trở nên khó khăn hơn ở Maryinka. Nga đã tăng cường pháo kích và triển khai làn sóng tấn công”, hãng tin Reuters dẫn lời bà Maliar. 

Cũng theo bà Maliar, các lực lượng Ukraine đã đạt được "bước tiến ổn định" trong nỗ lực tái chiếm Bakhmut, và đã giành lại một số mục tiêu xung quanh ngôi làng Klishchivka. 

Xa hơn về phía bắc, gần các thị trấn Lyman và Kupiansk, giao tranh ác liệt trong những tuần gần đây cũng đã giảm bớt, bà Maliar chia sẻ.

Vào tối 13/9, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo quân đội Ukraine đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của Nga gần Maryinka trong 24 giờ qua, và cho biết quân đội Nga đang cố gắng giành lại các vị trí đã mất ở phía tây bắc Bakhmut.

Trái lại, chia sẻ trên Telegram, Bộ Quốc phòng Nga cho hay các lực lượng nước này đã ngăn chặn được 10 vụ tấn công của Ukraine ở phía đông và đông nam. 

Các lực lượng Ukraine đang tiến về phía nam để cắt đứt cây cầu trên đất liền nối bán đảo Crưm và khu vực Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine.