Theo Naval News, trong ngày 21/9 (giờ địa phương), quân đội Nga đã tiến hành tiêu hủy một tàu nổi không người lái (USV) trôi dạt gần khu vực căn cứ của Hạm đội Biển Đen. 

"Một USV không rõ danh tính đã được phát hiện ở bờ biển gần Sevastopol, sau khi tiến hành kiểm tra và đánh giá, quyết định phá hủy thiết bị này đã được đưa ra. Vụ nổ trên biển là một phần trong quá trình tiêu hủy, không có thiệt hại ngoài ý muốn nào được ghi nhận", Thống đốc Mikhail Razvozhaev cho biết.

Vụ nổ lớn xuất hiện khi tiêu hủy USV bí ẩn. Ảnh: Twitter

Theo các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, USV này có kích thước tương đối nhỏ, chỉ bằng 1 chiếc thuyền kayak, sử dụng 1 động cơ điện. Phía mũi tàu có 2 cảm biến nhỏ, dường như để tránh chướng ngại vật.

USV bí ẩn bị Nga tiêu hủy. Ảnh: Twitter

Phần trên thân tàu có một camera hồng ngoại, được sử dụng như công cụ điều hướng chủ đạo. Phía đuôi tàu là một thiết bị khá giống với bộ kết nối internet vệ tinh Starlink. Từ kích cỡ của vụ nổ khi tiêu hủy, có thể xác định đây là một USV mang chất nổ, vận hành tương tự các UAV cảm tử.

Hiện tại, vẫn không có nhiều thông tin về nguồn gốc của USV này. Trước đó, Lầu Năm Góc đã gửi cho Kiev một số USV vào hồi tháng 5, nhưng chúng không giống với USV mới được phát hiện. Ngoài ra, các nhà phân tích nhận định, USV không có khả năng tạo sự cân bằng trong cuộc xung đột, các loại vũ khí như hệ thống phòng không và vũ khí chống tăng có khả năng gây ra tác động lớn hơn.

Việt Dũng