Hãng tin RT dẫn tuyên bố từ Chuẩn Đô đốc Oleg Gurinov, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria, cho biết vụ việc xảy ra sau 7h30 sáng 26/7 (giờ địa phương) ở tỉnh Aleppo, phía tây bắc Syria.

Ông Gurinov nói thêm, bộ đôi tiêm kích Su-34 và Su-35 đã tự động bắn pháo sáng, sau khi radar trên máy bay phát hiện UAV Mỹ đã khóa vũ khí nhắm vào các máy bay quân sự Nga. 

UAV MQ-9 Reaper của Mỹ. Ảnh: AP

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre lại cho rằng, các máy bay Nga đã “bay gần UAV Mỹ một cách nguy hiểm”, trong lúc UAV đang thực hiện nhiệm vụ chống lại những tay súng Hồi giáo cực đoan.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho hay một tiêm kích của Nga đã bay cách UAV MQ-9 Reaper chỉ vài mét vào ngày 23/7. Thậm chí, máy bay Nga đã bắn pháo sáng, khiến UAV Mỹ bị hỏng cánh quạt. 

Đáp lại, ông Gurinov nói rằng UAV Reaper đã bay liều lĩnh. Hai bên đã tránh được vụ va chạm trong gang tấc nhờ “sự chuyên nghiệp cao” của các phi công Nga.

Moscow và Washington thường xuyên cáo buộc lẫn nhau có "hành động mạo hiểm, thiếu chuyên nghiệp" trong không phận Syria. Theo ông Gurinov, các máy bay Nga đã thực hiện nghiêm ngặt những thỏa thuận hiện có giữa nước này với Mỹ, để ngăn chặn các sự cố.