Hãng tin AP cho hay, theo tuyên bố hôm 17/7, vụ chạm trán xảy ra vào trưa ngày 16/7. Các quan chức Mỹ giấu tên nhận định, hành động đánh chặn của Su-35 Nga đã cản trở khả năng vận hành an toàn của máy bay MC-12. Theo Mỹ, đây là hành vi không an toàn ở cấp độ mới, và có nguy cơ dẫn đến tai nạn hoặc gây thiệt mạng.

Tiêm kích Su-35 Nga áp sát UAV MQ-9 Reaper của Mỹ tại Syria hôm 5/7. Ảnh: Không quân Mỹ

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ không nhắc tới việc tiêm kích Su-35 của Nga đã tiếp cận máy bay Mỹ ở khoảng cách bao xa. Vụ việc xảy ra khi máy bay hai động cơ cánh quạt MC-12 đang thực hiện nhiệm vụ giám sát để hỗ trợ các hoạt động chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. 

Trong 2 tuần qua, các tiêm kích Nga nhiều lần bị cáo buộc áp sát nguy hiểm máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper, đốt pháo sáng, và buộc UAV Mỹ phải thực hiện động tác né tránh. Mỹ đang cân nhắc một số lựa chọn quân sự để "giải quyết sự hung hăng ngày càng tăng của Nga ở Syria".

Khoảng 900 binh Mỹ đang có mặt ở Syria. Ngoài ra, Mỹ cũng thường xuyên điều động các binh sĩ từ những nơi khác ra và vào Syria để thực hiện nhiệm vụ tấn công IS.