Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã phát biểu sau khi tham dự Hội nghị An ninh Munich rằng, Mỹ hiện đang đặt nền móng để triển khai các tên lửa trước đó bị cấm bởi hiệp ước INF, ở châu Âu, châu Á và trên các hòn đảo ở Thái Bình Dương.

“Chúng tôi sẽ thảo luận các vấn đề này với Pháp, nhưng để đạt được thoả thuận chi tiết, chúng ta cần đàm phán đa phương, tham vấn đa phương, và tất nhiên là bao gồm cả Mỹ - người đã phá huỷ hiệp ước INF và giờ đây đang tích cực dọn đường cho việc triển khai các tên lửa từng bị cấm ở châu Âu, và cả châu Á – và họ cũng không giấu diếm việc đó”, Bộ trưởng Lavrov cho biết.

{keywords}
 Nga tố Mỹ đang rục rịch triển khai tên lửa ở châu Á và châu Âu

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo quyết định rút lui khỏi hiệp ước INF ký kết năm 1987 vào hôm 2/2/2019. Sau khi chính thức rời khỏi hiệp ước vào tháng 8, Lầu Năm Góc đã ngay lập tức phóng thử các tên lửa tầm xa nằm trong khoảng bị cấm trước đó.

Theo phía Mỹ, Moscow là bên đã vi phạm hiệp ước trước bằng việc phát triển hệ thống tên lửa 9M729. Nga đã bác bỏ cáo buộc trên, cho biết vũ khí này chỉ được phóng thử ở tầm xa được cho phép dưới hiệp ước INF.

Hiệp ước INF, được ký kết giữa Mỹ và Liên Xô khi Chiến tranh Lạnh kết thúc năm 1987, nghiêm cấm hai nước sở hữu hoặc phát triển các tên lửa mặt đất có tầm xa từ 500 đến 5.500km. Hiệp ước này được coi là một trong những cột trụ của an ninh toàn cầu.

Anh Thư