Theo CNN, trong ngày 10/1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Mỹ và NATO đang tham dự gián tiếp vào cuộc xung đột tại Ukraine.

"Tôi biết Washington và Brussels đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không can thiệp vào cuộc xung đột, nhưng họ đã gián tiếp làm điều đó. Việc cung cấp vũ khí, tin tình báo, công nghệ và huấn luyện quân sự cho Ukraine thể hiện rõ điều này", ông Peskov nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Trước phát biểu của ông Peskov, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cũng cho rằng Nga đang phải đối đầu với phương Tây ở Ukraine.

"Các sự kiện tại Ukraine không phải là cuộc đụng độ giữa Moscow và Kiev, mà là vấn đề giữa Nga với Mỹ và NATO. Không thể nói Nga muốn xung đột với Ukraine, chúng tôi không có vấn đề gì với những công dân láng giềng bình thường", ông Patrushev cho biết.

Nga bổ nhiệm chỉ huy lục quân mới

Theo TASS, trong ngày 10/1, Chính phủ Nga đã bổ nhiệm Thượng tướng Alexander Lapin làm Tham mưu trưởng lực lượng lục quân của nước này.

Tổng thống Vladimir Putin bắt tay Thượng tướng Alexander Lapin. Ảnh: AP

Thượng tướng Lapin từng giữ chức Chỉ huy quân khu trung tâm tại chiến dịch quân sự đặc biệt, là người bị nhiều đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin chỉ trích vì rút quân khỏi thành phố Lyman hồi tháng 10/2022.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov và lãnh đạo lực lượng Wagner Yevgeny Prigozhin là những người từng lên tiếng phàn nàn vì ông Lapin để Ukraine kiểm soát Lyman - thành phố có vị trí chiến lược ở vùng Donetsk.

Ukraine tiết lộ kế hoạch sản xuất UAV của Nga

Theo Newsweek, trong ngày 9/1 (giờ địa phương), Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov đã tiết lộ về việc Nga tự sản xuất UAV Shahed của Iran.

"Họ muốn lập nhà máy sản xuất UAV Shahed hay Geran ở Togliatti và vài nơi khác. Các nguồn tin tình báo vẫn hoạt động tốt và chúng tôi nắm rõ những bước đi của họ", ông Danilov nói.

Cũng theo ông Danilov, hiện chưa rõ Nga và Iran sẽ sản xuất hàng loạt UAV như thế nào, bởi cả 2 quốc gia này đều đang chịu các biện pháp trừng phạt kinh tế. "Nguồn cung thiết bị cho các UAV của Nga là một vấn đề lớn", ông Danilov nói thêm.

EU đe dọa trừng phạt Belarus

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố Belarus sẽ bị trừng phạt vì ủng hộ Nga.

Liên minh châu Âu (EU) muốn gây áp lực lên các nước thân thiện với Nga với hy vọng kết thúc chiến sự Ukraine.

Việt Dũng