Theo TASS, trong ngày 9/1 (giờ địa phương), ông Vladimir Novikov - Chỉ huy lực lượng đặc công tình nguyện Troy của Nga cho biết, Ukraine có thể sẽ rút quân khỏi "chảo lửa miền đông" Bakhmut trong vài tuần tới.

"Nếu lực lượng Wagner duy trì được nhịp độ tiến công như hiện tại, bộ chỉ huy Ukraine sẽ phải xem xét việc rút quân ra khỏi Bakhmut trong vài tuần tới. Họ không thể để các đơn vị ở Bakhmut bị cô lập", ông Novikov nhận định.

Binh lính Ukraine tại Donetsk. Ảnh: Pravda

Cũng theo ông Novikov, quân đội Nga đang có những bước tiến "chậm mà chắc" tại Donetsk. "Lữ đoàn xe tăng số 17 của Ukraine đã không thể giành được lợi thế ở Soledar và Bakhmut. Sư đoàn bộ binh 128 của đối phương cũng buộc phải rút quân tại 2 khu vực này", ông Novikov nói thêm.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định sẽ gửi thêm lực lượng tới chi viện Bakhmut. Ông Zelensky nhấn mạnh, quân đội Ukraine vẫn đang nỗ lực đẩy lùi các cuộc tiến công của đối thủ, dù phần lớn Bakhmut và thành phố lân cận Soledar đã bị phá hủy.

Ukraine tố Nga tập kích tỉnh Sumy 94 lần trong vòng 24h

Theo Pravda, trong ngày 10/1, lãnh đạo quân sự tỉnh Sumy Dmytro Zhyvytskyi cho biết, khu vực này đã hứng chịu tổng cộng 94 cuộc tập kích trong vòng 24h qua. Đã có rất nhiều cơ sở dân sự bị hư hại, nhưng chưa có thương vong được ghi nhận.

Một khu vực tại tỉnh Sumy bị hư hại sau tập kích. Ảnh: Pravda

"Đối phương đã tập kích làng Shalyhyne 10 lần bằng súng cối và 27 lần bằng pháo tầm xa. Tại làng Krasnopilska, đã có 12 cuộc pháo kích, 23 cuộc tập kích tên lửa và 2 đợt tấn công bằng UAV được ghi nhận. Khu vực Bilopillia và Yunakivka hứng chịu lần lượt 12 và 8 cuộc pháo kích", ông Zhyvytskyi nói.

Mỹ xem xét chuyển xe thiết giáp Stryker cho Ukraine

Theo Politico, trong ngày 9/1 (giờ địa phương), hai quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ, Lầu Năm Góc đang xem xét chuyển giao xe thiết giáp Stryker cho Ukraine. Phương tiện này có thể giúp Kiev giảm bớt áp lực trên tiền tuyến vào mùa xuân.

Xe thiết giáp Stryker của Mỹ. Ảnh: DP

Nguồn tin của Politico không tiết lộ thời điểm cụ thể và số lượng xe thiết giáp sẽ được Mỹ chuyển giao cho Ukraine. Tuy vậy, các phương tiện này có thể nằm trong gói viện trợ quân sự được Washington công bố vào cuối tuần sau.

"Ukraine cần thêm xe thiết giáp chở quân, dù Stryker không có khả năng tác chiến như Bradley, nhưng chúng đủ tốt để giúp bộ binh tới gần các khu vực giao tranh", một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Việt Dũng