Video: RT

Lãnh đạo tỉnh Zaporizhia do Nga bổ nhiệm Evgeny Balitsky nói với hãng tin RT rằng, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia (ZNPP) đã gặp hỏa hoạn sau cuộc tấn công của phía Ukraine nhằm vào thành phố Energodar nằm gần đó, gây ảnh hưởng cho các hệ thống làm mát của nhà máy.

“Sáu lò phản ứng của nhà máy ZNPP đã được đặt trong tình trạng làm lạnh để ngăn ngừa, và không có nguy cơ nổ hơi nước hoặc hậu quả khác. Các cơ quan cứu hộ đang làm việc ở hiện trường, và các nguồn gây cháy đã được dập tắt. Mức độ phóng xạ xung quanh nhà máy vẫn ở mức bình thường và không tạo ra mối đe dọa cho người dân sống gần đó”, quan chức Balitsky cho hay.

ZNPPPPP.jpg
Một khu vực trong nhà máy ZNPP bốc cháy. Ảnh: RT

Hãng tin RT sau đó đã công bố đoạn video ghi lại cảnh một công trình trong khuôn viên nhà máy ZNPP cháy lớn.

Trong thông cáo đưa ra sau đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc chính phía Nga đã gây ra vụ hỏa hoạn bên trong nhà máy ZNPP. “Chừng nào Moscow còn kiểm soát nơi đó, thì tình hình vẫn bất thường”.

Chiến sự ở Kursk vẫn tiếp diễn ác liệt

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các đơn vị của họ trong 24 giờ qua tiếp tục ngăn chặn nhiều cuộc đột kích do quân đội Ukraine phát động nhằm vào tỉnh biên giới Kursk.

“Các đơn vị thuộc Cụm quân phía Bắc và lực lượng dự bị được điều động đã thực hiện nhiều cuộc không kích, pháo kích nhằm vào nhiều hướng tấn công bằng thiết giáp của đối phương tại những khu dân cư Tolpino, Zhuravli và Obshchy Kolodez. Quân đội chúng tôi đã phá hủy bốn xe thiết giáp, ba chiếc trong đó là xe thiết giáp Stryker do Mỹ sản xuất”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga viết.

Theo thống kê sơ bộ được hãng tin TASS trích từ Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraine kể từ khi phát động chiến dịch quân sự nhằm vào tỉnh biên giới Kursk đã tổn thất gần 1.120 binh sĩ và hơn 140 thiết giáp các loại.

Vì sao Ukraine đột kích lãnh thổ Nga?Các chuyên gia quân sự đã cố gắng giải mã lí do Ukraine điều quân đột kích vùng biên giới Kursk của Nga, trong bối cảnh họ đang bị kéo căng lực lượng phòng thủ trong nước.