Trong video do dự án Hochu Zhit thuộc DIU công bố ngày 12/8, các binh sĩ bịt mắt, bị trói tay nói họ đến từ Grozny, một thành phố ở nước cộng hòa tự trị Chechnya thuộc Nga. Theo Hochu Zhit, nhóm lính này thuộc lực lượng đặc nhiệm Akhmat của Chechnya và bị quân Ukraine bắt giữ ở tỉnh biên giới Kursk của Nga.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin, lực lượng đặc nhiệm Akhmat của Chechnya đã được điều động tới Kursk để tham gia chiến dịch chống quân Ukraine tấn công vào tỉnh biên giới này. 

Báo Pravda của Ukraine trích dẫn tuyên bố của dự án Hochu Zhit cho hay: “Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov từng tuyên bố các thành viên của đơn vị Akhmat không bao giờ đầu hàng… Tuy nhiên, tình hình ở Kursk đã diễn biến nhanh chóng và các thành viên Akhmat này thậm chí còn không cố gắng chống cự’.

Phía Nga hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên.

Wagner cử người hỗ trợ Nga bảo vệ vùng Kursk

Theo trang tin quân sự avia.pro, tình hình tại Kursk hiện vẫn căng thẳng với các cuộc giao tranh tiếp diễn. Các tay súng từ 2 tập đoàn quân sự tư nhân Redut và Wagner đã được điều động tới tỉnh biên giới này để trợ giúp các đơn vị thuộc quân đội Nga ngăn chặn binh lính Ukraine tập kích từ nhiều hướng.

tay sung Wagner Novaya Gazeta.jpg
Các tay súng Wagner. Ảnh: Novaya Gazeta 

Avia.pro lưu ý, các thành viên dày dạn kinh nghiệm của Wagner đang tích cực tham gia các nỗ lực đẩy lui quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga.

Kể từ khi Kiev mở cuộc đột kích vào Kursk ngày 6/8, Moscow đã điều lực lượng dự bị cùng khí tài tiếp viện tới bảo vệ vùng biên giới và sơ tán cư dân địa phương tới nơi an toàn. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã chặn đứng được đà tiến của đối phương, khiến Ukraine mất gần 1.000 binh sĩ và hàng chục xe bọc thép trong các cuộc đụng độ.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh số liệu do phía Nga công bố.