Theo hãng tin RT, hôm 10/8, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của nước này đã tấn công vào một sở chỉ huy của Lữ đoàn Cơ giới số 22 của Ukraine ở Kursk. Ukraine đã tiến hành cuộc đột kích quy xuyên biên giới mô lớn vào vùng Kursk của Nga từ đầu tuần này.

“Kết quả là tổng cộng 15 thành viên ở sở chỉ huy của lữ đoàn đã bị tiêu diệt”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh. 

Trong đoạn video được máy bay không người lái (UAV) ghi lại là hình ảnh một vài căn nhà nằm giữa khu vực cây cối rậm rạp, cùng ít nhất một xe bọc thép của Ukraine có mặt tại đây. Một trong những tòa nhà sau đó đã phát nổ mạnh, tạo ra cột khói bay lên không trung.

Tên lửa Iskander của Nga có thể mang theo 700kg thuốc nổ, phạm vi hoạt động 500km, cũng như di chuyển với tốc độ siêu vượt âm. Nga đã sử dụng loại vũ khí này trong những tuần gần đây để tấn công các khu vực tập hợp quân của Ukraine, cùng trung tâm chỉ huy và kiểm soát, sân bay, cơ sở công nghiệp quốc phòng, và nhiều mục tiêu quân sự khác.

Vụ đột kích vào vùng Kursk là cuộc tấn công lớn nhất của quân đội Ukraine vào lãnh thổ Nga, kể từ khi xung đột giữa 2 nước bùng nổ vào tháng 2/2022. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ban đầu Ukraine đã sử dụng 1.000 binh sĩ và hàng chục xe bọc thép để tấn công. Tuy nhiên, một số nguồn tin phương Tây cho rằng số lượng binh sĩ Ukraine được huy động tấn công Kursk lớn hơn vài lần so với con số mà Nga đưa ra, và thậm chí một số đơn vị tinh nhuệ của Ukraine cũng đã tham gia cuộc chiến. 

Moscow cáo buộc cuộc đột kích là hành động khiêu khích, và Kiev cố ý nhắm vào dân thường. Song các quan chức Ukraine nói rằng, mục đích của cuộc tấn công là gieo rắc nỗi sợ hãi đối với người dân Nga, cũng như giành thêm ưu thế trong các cuộc đàm phán với Moscow.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, đà tấn công của Ukraine ở Kursk đã bị ngăn chặn, và các lực lượng dự bị Nga cũng đã được tái triển khai tới khu vực. Nga ước tính Ukraine đã mất 1.100 quân, và 140 xe bọc thép trong trận chiến ở Kursk.

Vì sao Ukraine đột kích lãnh thổ Nga?

Vì sao Ukraine đột kích lãnh thổ Nga?

Các chuyên gia quân sự đã cố gắng giải mã lí do Ukraine điều quân đột kích vùng biên giới Kursk của Nga, trong bối cảnh họ đang bị kéo căng lực lượng phòng thủ trong nước.