Nga gửi quân tiếp viện tới Kursk
Nga gửi quân tiếp viện đến Kursk

Theo hãng tin Tass và BBC, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng nước này đã giao tranh với quân Ukraine ở gần các làng Tolpino và Obshchy Kolodez khi cuộc tấn công của quân Ukraine vào vùng Kursk của Nga bước sang ngày thứ 6. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cáo buộc Kyiv "đe dọa người dân Nga đang sống trong hòa bình".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối qua (11/8) lần đầu tiên trực tiếp thừa nhận vụ đột kích xuyên biên giới vào Nga. Ông Zelensky cho hay, trong mùa hè này, Nga đã thực hiện 2.000 cuộc tấn công xuyên biên giới từ Kursk.

Trong bài phát biểu hàng đêm từ Kiev ngày 11/8, ông Zelensky cho biết: "Pháo binh, súng cối, máy bay không người lái. Chúng tôi cũng ghi nhận các cuộc tấn công bằng tên lửa và mỗi cuộc tấn công như vậy đều đáng bị đáp trả một cách công bằng". 

Một quan chức cấp cao Ukraine tiết lộ, hàng nghìn binh sĩ Ukraine đã tham gia chiến dịch đột kích xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga, nhiều hơn so với cuộc xâm nhập nhỏ ban đầu được lực lượng biên phòng Nga báo cáo. 

Mục đích đột kích của Ukraine

Trong khi các nhóm phá hoại được Ukraine hậu thuẫn đã mở nhiều cuộc xâm nhập xuyên biên giới không liên tục, cuộc tấn công vào vùng Kursk đánh dấu cuộc tấn công có phối hợp lớn nhất vào lãnh thổ Nga của lực lượng Kiev. Quan chức Ukraine trên nói: "Chúng tôi đang tấn công. Mục đích là kéo giãn vị trí của đối phương, gây tổn thất tối đa và làm mất ổn định tình hình ở Nga khi Moscow không thể bảo vệ biên giới của đất nước". 

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/8 cho biết, lực lượng nước này đã "phá vỡ các nỗ lực xâm nhập sâu vào lãnh thổ Nga của các nhóm cơ động Ukraine được trang bị xe bọc thép". Theo bộ này, quân Nga đã giao tranh với các lực lượng Ukraine gần làng Tolpino và Obschy Kolodez, cách biên giới Nga và Ukraine khoảng 25-30km.  

Các cảnh quay lan truyền trên mạng và được BBC xác minh cũng cho thấy, một cuộc tấn công của Nga diễn ra gần làng Levshinka, cách biên giới khoảng 25km.

Video quân Ukraine cắm cờ ở làng của Nga

                                                Quân Ukraine cắm cờ ở làng Guevo, nằm sâu trong lãnh thổ Nga. 

Quân đội Ukraine tuyên bố đã kiểm soát được một số khu định cư ở vùng Kursk. Tại Guevo, một ngôi làng nằm sâu trong lãnh thổ Nga khoảng 3km, binh lính Ukraine đã tự quay cảnh mình gỡ cờ Nga khỏi một tòa nhà hành chính.

Các đoạn video khác cũng cho thấy cảnh quân đội Ukraine chiếm giữ các tòa nhà hành chính ở Sverdlikovo và Poroz, trong khi giao tranh dữ dội diễn ra ở Sudzha - một thị trấn có khoảng 5.000 người.

Quân đội Ukraine đã tự quay phim họ ở bên ngoài Sudzha, tại một cơ sở khí đốt lớn liên quan tới quá trình vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga sang EU qua Ukraine. Việc vận chuyển khí đốt này vẫn tiếp diễn bất chấp giao tranh.

Tại khu vực Sumy, giáp ranh với Kursk, các phóng viên BBC đã chứng kiến ​​một dòng xe bọc thép chở quân và xe tăng liên tục di chuyển về phía Nga. Các đoàn xe bọc thép có phù hiệu hình tam giác màu trắng, dường như để phân biệt với các phương tiện sử dụng bên trong Ukraine. Trong khi đó, các bức ảnh chụp từ trên không dường như cho thấy xe tăng Ukraine tham gia chiến đấu bên trong nước Nga.