Theo hãng tin RT, trong tuyên bố hôm 11/8, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết một số bộ phận thuộc lực lượng cơ giới nước này đã được đặt trong tình trạng báo động, và chuẩn bị đưa xe tăng cùng các phương tiện khác di chuyển bằng đường sắt tới các vùng Gomel và Mozyr nằm gần biên giới Ukraine.

Giới chức Belarus đã cho công bố đoạn video ghi lại cảnh một số xe tăng chiến đấu chủ lực có từ thời Liên Xô cũ đang trong quá trình chuẩn bị đưa tới biên giới. Hiện vẫn chưa rõ quy mô tăng cường lực lượng tới biên giới của Belarus, cũng như khi nào các lực lượng này sẽ đến được khu vực triển khai.

Trước đó, Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết quân đội Belarus đã phá hủy một số UAV của Ukraine bị cáo buộc xâm phạm không phận phía nam Belarus. Ông nói thêm, trong số những UAV này có một vài chiếc đang trên đường tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ Nga, nhưng đã bị bắn rơi gần Yaroslavl, cách thủ đô Moscow khoảng 300km về phía đông bắc.

Giữa lúc căng thẳng Ukraine và Belarus gia tăng, ông Lukashenko đã hạ lệnh tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới sát Ukraine. Các quan chức Kiev cho rằng, động thái quân sự của Belarus là nỗ lực nhằm chuyển hướng sự chú ý của Ukraine, và giúp Moscow đối phó với vụ đột kích xuyên biên giới do các lực lượng Kiev tiến hành nhằm vào vùng Kursk của Nga. 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Belarus cảnh báo Ukraine về việc nước này có quyền thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lãnh thổ quốc gia, nếu "các hành động khiêu khích" bằng UAV còn tái diễn. Thậm chí, Minsk có thể cân nhắc đóng cửa đại sứ quán Ukraine ở Belarus, nếu những sự cố về UAV lại xảy ra.