Theo RT, trong ngày 2/1, Thống đốc Bryansk Aleksandr Bogomaz đã cáo buộc Ukraine dùng UAV tấn công một cơ sở năng lượng trong khu vực, khiến một ngôi làng bị mất điện.

Binh lính Ukraine tập luyện điều khiển UAV. Ảnh: WSJ

"Vụ việc diễn ra ở làng Klimovsky, cơ sở năng lượng đã bị cháy, nhưng không có thương vong về người. Việc sửa chữa sẽ được tiến hành ngay khi đám cháy được dập tắt. Bệnh viện và các cơ sở thiết yếu đã được chuyển sang một đường điện dự phòng", ông Bogomaz nói.

Trong cùng ngày, lực lượng phòng không Nga cũng thông báo về việc bắn hạ một UAV trinh sát tại Voronezh. "UAV này được phóng từ lãnh thổ Ukraine, không có ai bị thương trong vụ việc", chính quyền Voronezh thông báo.

Kể từ khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu, Nga đã ghi nhận nhiều vụ tập kích bằng UAV tại các khu vực nằm sát biên giới Ukraine như Bryansk, Belgorod và Kursk. Các vụ tập kích đều gây ra thiệt hại về người và tài sản, nhưng Kiev thường không nhận trách nhiệm về những vụ việc kiểu này.

Kiev nói Nga chỉ còn đủ tên lửa cho 2 lần tập kích diện rộng

Theo Pravda, trong ngày 2/1, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết, Nga đang sử dụng khoảng 20.000 quả tên lửa và đạn pháo mỗi ngày. Ông Budanov cho rằng tốc độ sản xuất của Moscow không thể đáp ứng được nhu cầu này.

"Đối phương không nghĩ rằng các cuộc giao tranh sẽ kéo dài đến vậy và đã sử dụng quá mức đạn pháo và tên lửa. Tới cuối năm ngoái, họ nhận ra kho dự trữ đang cạn dần, dẫn tới việc giảm số lượng tên lửa trong mỗi đợt tập kích. Hiện tại, số tên lửa và đạn pháo của đối phương chỉ đủ dùng cho 2 đợt tấn công diện rộng nữa", ông Budanov nói.

Vỏ đạn pháo 152mm tại Ukraine. Ảnh: DE

Tuy vậy, quan chức tình báo này cũng thừa nhận mức độ tiêu hao khí tài của Ukraine là "không nhỏ". "Số lượng đạn dược mà chúng tôi sử dụng ít hơn Nga, nhưng cũng ngang với tốc độ sản xuất tối đa của vài quốc gia châu Âu trong một tháng", ông Budanov chia sẻ.

Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine cho rằng tình hình ở Bakhmut không tới mức "thảm họa", dù Tổng thống Zelensky nhiều lần chia sẻ về khó khăn ở đây.

Nga bắn rơi 5 máy bay quân sự của Ukraine trong 48h

Theo TASS, trong ngày 1/1 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc không quân nước này bắn hạ 5 máy bay của Ukraine trong 2 ngày cuối năm 2022.

Cụ thể, báo cáo của Nga cho biết, không quân nước này đã bắn rơi 1 tiêm kích MiG-29 và 2 trực thăng Mi-8 vào ngày 29/12/2022. Tới ngày 30/12/2022, các máy bay chiến đấu của Nga bắn hạ thêm 2 trực thăng khác của Ukraine tại vùng Donetsk. Bên cạnh các máy bay quân sự, Ukraine còn tổn thất thêm 9 UAV trước thềm năm mới, bao gồm 1 UAV Bayraktar TB2.

Việt Dũng