Theo tờ Business Insider, trong báo cáo tình báo cập nhật hôm 29/1, Bộ Quốc phòng Anh cho hay Nga đã mất 365 xe tăng chiến đấu chủ lực kể từ đầu tháng 10/2023, tương đương tổn thất hơn 100 xe tăng mỗi tháng. Tuy nhiên, Nga có thể thay thế chúng với tốc độ tương tự. 

“Nga có thể chế tạo ít nhất 100 xe tăng chiến đấu chủ lực mỗi tháng, nên vẫn duy trì được khả năng thay thế tổn thất ở vùng xung đột, và tiếp tục hoạt động tấn công ở mức độ hiện tại trong tương lai gần”, Bộ Quốc phòng Anh nhận định. 

xe tang nga.jpg
Xe tăng Nga bị phá hủy ở vùng Sumy, Ukraine. Ảnh: Reuters

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, ngoài xe tăng, Nga còn mất 700 xe bọc thép kể từ tháng 10/2023. Trong thời gian này, Nga “chỉ giành được quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ nhỏ”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Nga đã mất khoảng 2.600 xe tăng chiến đấu chủ lực, và 4.900 xe bọc thép.

Giữa lúc Nga duy trì được đà tấn công, các nước phương Tây lại đang có dấu hiệu giảm dần sự hỗ trợ cho Ukraine. Theo các chuyên gia, Ukraine mất ít xe tăng và phương tiện chiến đấu hơn nhiều so với Nga trong quá trình xung đột. Nhưng sự ủng hộ của phương Tây suy giảm đồng nghĩa với việc Nga có được ưu thế. Hiện tại Ukraine rất cần được giúp đỡ để duy trì hoạt động của đội xe tăng và kho vũ khí.

Tuy nhiên ở Mỹ, đảng Cộng hòa vẫn chưa thông qua khoản hỗ trợ thêm cho Ukraine mà Tổng thống Joe Biden đề xuất. Lầu Năm Góc cho biết điều này có nghĩa Mỹ không có kinh phí để sửa chữa những vũ khí đã được gửi đến Ukraine.

Trong khi đó, một nhà lập pháp Đức tiết lộ Ukraine chỉ sử dụng "số lượng rất nhỏ" xe tăng Leopard tiên tiến mà Đức cung cấp do thiếu phụ tùng thay thế và thời gian sửa chữa chậm.

Nhiều nước châu Âu vẫn đang hỗ trợ Ukraine, nhưng Hungary đã chặn gói hỗ trợ lớn trị giá 52 tỷ USD.

Các chuyên gia nhận định, Nga có lợi thế cả về vật chất, nền công nghiệp, và nhân lực so với Ukraine. Sau khi tăng cường năng lực sản xuất, Nga đã có đủ tên lửa để bổ sung vào kho dự trữ phục vụ tấn công.