Tờ Wall Street Journal dẫn lời các nhà quan sát đánh giá, cuộc tuần tra phối hợp giữa hải quân Nga và Trung Quốc hồi tuần trước dường như quy tụ số tàu chiến lớn nhất từng tiếp cận lãnh thổ Mỹ.

Hình ảnh các tàu chiến của Nga và Trung Quốc tham gia cuộc tập trận, tuần tra chung ở phía tây nam biển Bering, gần Alaska, do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 4/8. 

Bộ Tư lệnh phương Bắc của Mỹ đã lên tiếng xác nhận sự việc, đồng thời lưu ý thêm: “Các lực lượng hàng không và hàng hải dưới sự chỉ huy của chúng tôi đã tiến hành các hoạt động để đảm bảo khả năng phòng thủ của Mỹ và Canada. Cuộc tuần tra chung (của Nga và Trung Quốc) vẫn ở trong vùng biển quốc tế và không được coi là một mối đe dọa”.

Bộ Tư lệnh phương Bắc của Mỹ không tiết lộ số tàu chiến Nga và Trung Quốc tham gia tuần tra chung hoặc vị trí chính xác của chúng.

Tuy nhiên, theo các thượng nghị sĩ Mỹ đại diện bang Alaska, có khoảng 11 chiến hạm của 2 nước tham gia hoạt động gần quần đảo Aleutian. Quân đội Mỹ đã điều 4 tàu khu trục gồm USS John S McCain, USS Benfold, USS John Finn và USS Chung-Hoon cùng một máy trinh sát Poseidon P-8 đến ứng phó.

Liu Pengyu, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington khẳng định, cuộc tuần tra chung nói trên nằm trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác thường niên giữa quân đội nước này và Nga. Động thái “không nhằm vào bất kỳ bên thứ 3 nào cũng như không liên quan đến tình hình hiện tại trong khu vực và quốc tế”.