Theo 19Fortyfive, Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố một đoạn video quay vào ngày 11/8, cho thấy lực lượng vũ trang nước này tiêu diệt một xe lựu pháo Caesar 155mm tại miền đông Ukraine.

Đoạn video được ghi lại bằng một máy bay trinh sát không người lái, cho thấy xe lựu pháo do Pháp sản xuất đã bị tập kích từ trên không, vũ khí tầm xa này có thể là một loại bom thông minh hay một tên lửa hành trình. Tuy không thể xác định rõ được công cụ mà Nga sử dụng, nhưng ngọn lửa bốc lên cao và các hình ảnh sau đó cho thấy hệ thống Caesar đã bị phá hủy hoàn toàn.

Pháp đã viện trợ cho Kiev tổng cộng 12 xe lựu pháo Caesar, bên cạnh đó là 6 xe lựu pháo khác đang được vận chuyển tới Ukraine. Lực lượng vũ trang Ukraine lần đầu sử dụng hệ thống pháo này vào tháng Hai, nhưng Caesar chỉ thực sự được sử dụng rộng rãi từ tháng 4, sau khi các binh lính quen với việc vận hành.

Một sĩ quan Ukraine chia sẻ, việc huấn luyện quân đội sử dụng phương tiện của Pháp ban đầu tỏ ra khó khăn, nhưng khi đã thích nghi được, chúng trở nên rất thuận tiện trong việc tác chiến. Các binh sĩ cho rằng, ưu điển lớn nhất của Caesar là tốc độ nhả đạn nhanh, khi có thể bắn ra 5 quả đạn pháo trong vòng chưa đầy 1 phút, và dù không hiện đại bằng M777 của Anh, tầm bắn và độ chính xác của xe lựu pháo này cũng khá tốt.

Lựu pháo Caesar 155mm của Pháp. Ảnh: UAF

Caesar là pháo tự hành được Tập đoàn quốc phòng GIAT Industrial của Pháp chế tạo và đưa vào trang bị trong thập niên 1990. Tổng khối lượng khi pháo đặt trên xe bánh lốp là 17,7 tấn; chiều dài 10m; rộng 2,5m; cao 3,26m. Hệ thống này sử dụng loại đạn pháo cỡ 155mm; tốc độ bắn đạt từ 4-6 phát/phút; khả năng nâng góc nòng pháo nằm trong khoảng 0 đến 60 độ. Tầm bắn của Caesar đạt 42km với đạn HE-FRAG và lên tới 55km với đạn pháo phản lực VLAP.

Xe tải bánh lốp sử dụng để chở pháo Caesar được trang bị một động cơ Renault dCI 6 với công suất 240 mã lực, nên xe có thể di chuyển với vận tốc 100 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 600km.

Việt Dũng

Moscow cảnh báo sụp đổ quan hệ với Mỹ, Kiev nói bắn rơi phi cơ NgaNga cảnh báo Mỹ việc đưa Nga vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố sẽ là một động thái không thể đảo ngược và gây ra sự sụp đổ hoàn toàn trong quan hệ giữa hai nước.