Video: Voenhronika.ru

Video được trang Voenhronika.ru đăng tải rạng sáng nay (13/9) cho thấy, một xe pháo tự hành AHS Krab thuộc biên chế quân đội Ukraine đang tác chiến tại khu vực trống trải gần thành phố Ugledar thì bị máy bay không người lái (UAV) của Nga phát hiện. Dù kíp chiến đấu cỗ pháo trên đã phát hiện chiếc UAV đối phương và cố lái chiếc xe vào khu vực có nhiều cây cối ở gần đó, nhưng không thể né được đòn tấn công của quân Nga.

Pháo tự hành AHS Krab của quân Ukraine bị UAV Nga phát hiện. Ảnh: Voenhronika.ru

AHS Krab (Nghĩa là con cua trong tiếng Ba Lan) là pháo tự hành được Tập đoàn quân sự BAE Systems của Anh chế tạo và đưa vào biên chế quân đội Ba Lan từ năm 2012. Krab có khối lượng 49,8 tấn; chiều dài 11,7m tính cả nòng; rộng 3,5m; cao 3,4m. Khả năng nâng góc nòng của Krab nằm trong khoảng -3,5 đến 70 độ, và kíp vận hành sẽ cần 5 binh sĩ. Tốc độ bắn tối đa 6 phát/phút.

Pháo tự hành AHS Krab tham chiến ở Ukraine. Ảnh: Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine

Xe được trang bị một động cơ diesel S-12U với sức kéo 850 mã lực. Nhờ vậy, Krab có thể di chuyển với vận tốc 60 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 650km.

Một phần hệ thống chỉ huy và điều khiển hỏa lực TOPAZ lắp trong khoang lái pháo Krab. Ảnh: Militaryleak.com

Theo dữ liệu đăng trên trang quân sự Military Today, loại đạn pháo thường được Krab sử dụng có tầm bắn 30km. Với đạn tăng tầm, khả năng tác chiến của khí tài này sẽ được nâng lên 40km. Ngoài ra, xe còn trang bị thêm một súng máy WKM-B sử dụng cỡ đạn 12,7 x 99mm NATO lắp trên nóc để đối phó với bộ binh đối phương.

>>> Đọc thêm tin quân sự trên báo VietNamNet