trao-doi-thi-the-1.jpg

Theo Kiev Independent và AviaPro, hai nước đã đàm phán về vấn đề này trong một thời gian dài với sự tham gia tích cực của Hội Chữ thập đỏ. Những cuộc trao đổi như trên trước đây đã diễn ra song chi tiết về cuộc trao đổi mới nhất chưa được tiết lộ. Câu hỏi chính liên quan tới việc xác định danh tính các thi thể vẫn còn để ngỏ: Hiện chưa rõ các thi thể có được nhận dạng trước khi trao đổi không hay sẽ được từng bên tiến hành riêng biệt.  

Cơ quan điều phối điều trị tù binh Ukraine cho biết, thi thể của 77 quân nhân Ukraine đã được đưa về lãnh thổ do nước này kiểm soát vào ngày 26/1. Theo cơ quan này, trong vòng 2 năm qua, thi thể của khoảng 2.000 binh sĩ đã được hồi hương về Ukraine và được chôn cất trang nghiêm. 

Thi thể các binh sĩ Ukraine sẽ được chuyển tới các viện chuyên môn của nhà nước để giám định pháp y và nhận dạng. Sau đó, sẽ được bàn giao cho người thân. 

Ukraine chưa từng tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ nước này thiệt mạng trong cuộc xung đột với Nga. Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hồi tháng 7/2022 cho biết, thông tin này sẽ được giữ kín cho tới khi tình trạng thiết quân luật kết thúc. 

Các diễn biến đáng chú ý khác

- Ukraine đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia các cuộc đàm phán hòa bình, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói. Thụy Sĩ đã đồng ý tổ chức cuộc hòa đàm, có sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo thế giới. Tuy nhiên, ngày giờ và địa điểm vẫn chưa được ấn định. 

- Tờ Politico dẫn các nguồn tin ngoại giao trong Liên minh châu Âu (EU) cho biết, EU định tước quyền bỏ phiếu của Hungary nếu Thủ tướng nước này Viktor Orban tiếp tục chặn viện trợ cho Ukraine. Theo Politico, nếu không nhận được sự trợ giúp tài chính của EU, các cơ quan chính phủ Ukraine sẽ không thể hoạt động. 

- Lực lượng vũ trang Nga cho biết đã nhận được nhiều vũ khí và thiết bị mới trong vài năm gần đây như một phần của chương trình hiện đại hóa nhằm nâng cao năng lực quân sự của đất nước. Theo đó, lực lượng vũ trang Nga nhận được hơn 36.000 thiết bị quân sự, 16,5 triệu vũ khí trong năm 2024, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko nói và cho biết thêm, con số này cao hơn nhiều so với 2 năm trước.