Theo TASS, trong ngày 10/5 (giờ địa phương), Tổng thống Vladimir Putin đã đệ trình lên Quốc hội Nga dự luật rút khỏi hiệp ước CFE. Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov là người được chỉ định để giám sát tiến trình rút khỏi CFE.

"Kể từ đầu những năm 1990, sự mở rộng của NATO đã ảnh hưởng đến hiệp ước. Ngoài ra, phần lớn hiệp ước đã trở nên lỗi thời và không phù hợp với thực tế. Tình hình hiện tại kêu gọi việc từ bỏ hiệp ước, các thủ tục để Liên bang Nga rút khỏi CFE sẽ được tiến hành", TASS trích dẫn dự luật của ông Putin.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: TASS

CFE là thỏa thuận được ký kết vào năm 1990 giữa 16 thành viên NATO và 6 thành viên của Tổ chức Hiệp ước Warsaw. Hiệp ước này đặt ra giới hạn cho việc triển khai các lực lượng thông thường ở châu Âu và thiết lập nhiều cơ chế minh bạch khác nhau, đơn cử là hoạt động thanh sát tại chỗ.

Tuy vậy, Moscow từ lâu đã cáo buộc việc NATO mở rộng quy mô trong những năm vừa qua, bao gồm việc kết nạp các thành viên cũ của tổ chức Hiệp ước Warsaw, đã và đang làm xói mòn hiệp ước CFE.

Hồi năm 2007, Nga tuyên bố đình chỉ một phần CFE do các thành viên mới của NATO không tuân thủ các giới hạn của hiệp ước. Tới năm 2015, Nga rút hoàn toàn khỏi các cơ chế CFE vì "không có nhu cầu tiếp tục tham gia". Từ đó đến nay, Moscow chỉ tham gia theo nghĩa hình thức.

Vào tháng 2/2023, Nga cũng tạm đình chỉ Hiệp ước New START - thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân song phương cuối cùng với Mỹ.